Sản phẩm thuần Việt đầu tiên có chứa hoạt chất Fucoidan sulfate hóa cao - chiết xuất từ rong nâu, Khánh Hòa, Việt Nam vừa được chính thức được ra mắt với tên gọi GenK.

Thành tựu vượt trội 

{keywords}

GodHealth trao quà cho Qũy hỗ trợ Bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng"

Sản phẩm GenK là thành quả đầu tiên của sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Trang thuộc Viện Hàn Lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam với Công ty CP Dược phẩm GoldHealth Việt Nam (GHV). Sản phẩm được giới thiệu tại Hội thảo khoa học: “Bước đầu ứng dụng công nghệ sản xuất Fucoidan Sulfate hóa cao - Chiết xuất rong nâu Việt Nam cho phòng và trị bệnh” ngày 10/8/2016 tại Hà Nội do Viện Hàn Lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì tổ chức.

{keywords}

Tiến sỹ Nguyễn Duy Nhất Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nha Trang

Trong công trình nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: “Quy trình công nghệ làm thuốc hỗ trợ điều trị ung thư từ rong nâu Việt Nam”, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nha Trang đã sản xuất thành công hoạt chất Fucoidan phân tử lượng thấp, sulfate hóa cao (viết tắt là STF) từ nguồn Fucoidan chiết xuất từ rong nâu Việt Nam. Đây được coi là bước tiến đột phá khi hoạt chất Fucoidan phân tử lượng thấp, sulfate hóa cao (STF) đã được thử nghiệm đầy đủ về tính an toàn, hoạt tính kháng u, kháng ung thư, được chứng minh có khả năng hấp thu và hoạt tính sinh học cao hơn nhiều lần, cho hiệu quả tác dụng vượt trội sovới Fucoidan tự nhiên.

Từ kết quả thành công của công trình nghiên cứu này, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nha Trangđã kết hợp với Công ty CP Ddược phẩm GoldHealth Việt Nam hợp tác liên kết sản xuất, bước đầu đưa ra thị trường sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe đầu tiên với thành phần hoạt chất Fucoidan sulfate hóa cao (có tên là GenK).

Theo các nhà khoa học, việc lần đầu tiên ở nước ta ứng dụng thành công “Quy trình Công nghệ làm thuốc hỗ trợ điều trị ung thư từ rong nâu Việt Nam” vào thực tiễn với sản phẩm bảo vệ sức khỏe có tên GenK đã đánh dấu bước khởi đầu hiệu quả cho mô hình hợp tác chuyển giao đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước giữa các nhà khoa học và nhà sản xuất, mở ra tiềm năng to lớn trong việc ứng dụng quy trình công nghệ này vào trong thực tiễn lâm sàng và hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giảm huyết áp, đường huyết, mỡ máu…, đặc biệt là trong lĩnh vực dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

{keywords}
Phó giáo sư Tiến sỹ khoa học Ngô Quốc Bưu PGS TSKH Viện công nghệ môi trường.

Khai phá tiềm năng chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Nhiều nghiên cứu trên thực tiễn và lâm sàng đã chứng minh Fucoidan có nhiều hoạt tính sinh học quý như giảm hàm lượng cholesterol, chống đông máu, hạ huyết áp, giảm đường máu, cân bằng hệ miễn dịch, tăng cường chức năng gan, chống thiếu máu, ngăn ngừa quá trình lão hóa…

Đặc biệt trong 2 thập kỷ gần đây, Fucoidan đã được y học minh chứng một cách rõ ràng và mạnh mẽ qua rất nhiều các công trình nghiên cứu trên thế giới và trong nước, cho thấy tác dụng kỳ diệu nhất của Fucoidan nằm ở khả năng chống hình thành và tiêu diệt các tế bào ung thư thông qua tính kháng viêm, kháng u, kích thích quá trình tự chết của tế bào, chống lại sự hình thành mạch máu mới tại khối u nên cắt bỏ được nguồn cung cấp dinh dưỡng của tế bào ung thư, nhờ đó ngăn chặn sự phát triển và di căn, thậm chí làm giảm kích thước khối u,có tác dụng dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả.

{keywords}

Các nghiên cứu khoa học về Fucoidan sulfate hóa cao cũng đã chứng minh rằng việc sulfate hóa Fuicodan tự nhiên giúp tạo thành hoạt chất có tác dụng ưu việt hơn. Hoạt tính sinh học, tác dụng của Fucoidan phụ thuộc vào hàm lượng sulfate hóa, hàm lượng sulfate hóa càng cao thì hoạt tính sinh học càng tăng. Việc bẻ gẫy chuỗi polysaccharide làm giảm trọng lượng phân tử Fucoidan ( bởi kỹ thuật an toàn được thế giới công nhận) cũng làm tăng khả năng hấp thu, tăng tác dụng của Fucoidan.

Tài nguyên thiên nhiên tảo rong nâu tại vùng biển Khánh Hòa, Việt Nam từ lâu đã được các nhà khoa học của Nga và Nhật Bản khám phá và nhận định đây là một trong những vùng nguyên liệu vô cùng tiềm năng và đặc biệt để sản xuất Fucoidan có giá trị hoạt tính cao nhất trên thế giới.

{keywords}

GenK với tinh chất STF (Fucoidan phân tử lượng thấp, sulfate hóa cao) được sản xuất từ 100% nguyên liệu rong nâu trong nước. Với chất lượng vượt trội và giá thành hợp túi tiền người tiêu dùng, sản phẩm hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới, đem lại niềm hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư thông qua việc sử dụng sản phẩm để chủ động phòng ngừa; cũng như thắp lên niềm tin và hy vọng cho các gia đình và bệnh nhân bởi tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư của sản phẩm.

Hương Giang