‘Đặt stent kim loại thực quản giúp người bệnh ăn uống tốt hơn’ là thông tin được chia sẻ tại hội thảo "Đặt stent kim loại thực quản" ngày 25/4/2017 do Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt tổ chức.

{keywords}

Hội thảo khoa học “Đặt stent kim loại thực quản” tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Đặt stent kim loại thực quản giúp người bệnh ăn uống tốt hơn

Bác sĩ CKI Lê Trọng Hậu - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết “Những người bị ung thư thực quản giai đoạn phát triển, khối u sẽ làm hẹp thực quản, người bệnh khó khăn trong việc ăn uống dẫn tới tình trạng thiếu dinh dưỡng, thể trạng yếu ớt, trong khi đó người bệnh vẫn phải tiếp nhận phác đồ điều trị vô cùng nặng nề. Lâu dần, cơ thể bệnh nhân không đủ sức để chống chọi, từ đó tăng nguy cơ tử vong.”

Thông thường, bác sĩ tiến hành thực hiện một số phương pháp nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch hoặc mở thông dạ dày cho bệnh nhân ung thư thực quản nhưng chúng vẫn có một số tồn tại nhất định. Chính vì vậy, kỹ thuật đặt stent kim loại ra đời là biện pháp được lựa chọn hàng đầu để giải quyết các hạn chế của phương pháp cũ, giúp người bệnh ăn uống một cách tốt nhất.

Một số bệnh nhân quan ngại rằng việc đặt “dị vật” trong thực quản sẽ khiến cơ thể khó chịu, tuy nhiên, stent có kích thước rất nhỏ khi được đặt vào thực quản, sau vài ngày chúng mới giãn nở với kích thước tiêu chuẩn nên bệnh nhân hoàn toàn cảm thấy dễ chịu. Hơn nữa, stent có lớp kim loại phía ngoài chống trượt và van chống trào ngược nên đặc biệt an toàn cho người bệnh. Sau khi đặt stent, người bệnh sẽ loại bỏ được tình trạng nôn, nghẹn và nhanh chóng trở lại việc ăn uống thường nhật của mình. Từ đó, cơ thể người bệnh được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tạo điều kiện giúp cho quá trình điều trị được hiệu quả hơn.

Đặt stent là kỹ thuật dễ thực hiện và được đánh giá là giải pháp tối ưu cho bệnh nhân ung thư thực quản, bệnh nhân thủng thực quản...

Nhận định của chuyên gia về stent kim loại thực quản

Trong hội thảo, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh chia sẻ: “Tôi đã thực hiện thành công rất nhiều ca đặt stent cho các bệnh nhân ung thư thực quản. Tôi luôn khuyên bệnh nhân sau khi đặt stent 24 giờ mới được ăn, thức ăn nên được cắt nhỏ cho bệnh nhân nhai để kích thích vị giác”.

{keywords}

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh chia sẻ về thành công trong việc đặt stent kim loại thực quản

Bác sĩ CKII Tạ Chi Phương - Trưởng khoa hóa chất Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cũng cho biết thêm, người bệnh khi đặt stent kim loại thực quản không cần phải dừng xạ trị, vẫn có thể kết hợp điều trị như bình thường mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người bệnh ung thư thực quản có thể yên tâm khi thực hiện kỹ thuật hiện đại này.

Tại hội thảo, các bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt nhận định đây là một trong những kỹ thuật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ chăm sóc người bệnh ung thư thực quản. Nhờ có phương pháp đặt stent kim loại thực quản, việc ăn uống sẽ không còn là “cuộc chiến” của những người mắc bệnh ung thư thực quản đang điều trị tại Hưng Việt.

{keywords}

Hội thảo diễn ra thành công sẽ là cơ hội giúp bệnh nhân ung thư thực quản trở lại cuộc sống thường nhật

Doãn Phong