Theo thống kê được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Vắc xin HPV, nhìn lại 10 năm an toàn và hiệu lực trong cộng đồng”, trong 10 năm qua, đã có hơn 1 triệu liều vắc-xin HPV được sử dụng tại Việt Nam.

{keywords}

99,7% ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) là do virus HPV, trong đó hai chủng HPV 16 và HPV 18 là thủ phạm gây ra 70% trường hợp UTCTC.

{keywords}

Việc tiêm vắc xin ngừa HPV không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí trong tương lai

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2016, mỗi năm, trên thế giới hiện có trên 500.000 ca mắc mới UTCTC, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, theo “Kế hoạch hành động quốc gia về Dự phòng và Kiểm soát UTCTC giai đoạn 2016-2025” của Bộ Y tế, 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất 1 lần trong đời, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%. Một con số đáng lo ngại là trung bình mỗi ngày Việt Nam hiện có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong.

Về mức độ nguy hiểm của UTCTC, PGS. TS. BS. Cao Hữu Nghĩa - Trưởng khoa xét nghiệm lâm sàng Viện Pasteur TP.HCM cho biết: “UTCTC hiện chưa có thuốc đặc trị, cách phòng ngừa bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là tiêm vắc xin ngừa virus HPV”.

Đã có vắc-xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Thông qua nhiều nghiên cứu khác nhau, với tính an toàn, hiệu quả ổn định và lâu dài, vắc xin ngừa HPV đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khuyến khích tiêm ngừa để phòng bệnh UTCTC.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 270 triệu liều vắc-xin ngừa virus HPV đã được sử dụng trên toàn cầu ở trên 120 nước, trải qua 6 lần xem xét tính an toàn suốt 12 năm qua. Tại Việt Nam, vắc-xin ngừa virus HPV đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng vào năm 2008. Tính đến nay, đã có hơn 1 triệu liều vắc xin được sử dụng trong 10 năm qua.

{keywords}

GS. TS. BS. Nguyễn Trần Hiển - người chủ trì Hội thảo khoa học tại Hà Nội

Đánh giá về lợi ích và hiệu quả của vắc xin ngừa virus HPV, GS. TS. BS. Nguyễn Trần Hiển - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Y học Dự phòng Việt Nam cho biết: “Vắc-xin tứ giá ngừa HPV có hiệu quả gần 100% trong phòng ngừa các tổn thương tiền UTCTC và UTCTC gây ra bởi hai chủng HPV 16,18 cũng như các mụn cóc sinh dục, các tổn thương ung thư hoặc tiền ung thư cơ quan sinh dục khác bao gồm ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật và hậu môn… Vắc-xin tứ giá ngừa HPV đã được chứng minh có độ an toàn và hiệu quả cao qua các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cũng như thực tế sử dụng ở nhiều nước trên thế giới trong hơn 15 năm qua”.

Vắc-xin tứ giá ngừa virus HPV được khuyến cáo tiêm cho phụ nữ độ tuổi từ 9-26, tốt nhất là 11 - 12 tuổi, không quan tâm là đã có quan hệ tình dục hay chưa. Vắc-xin đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm ngừa trước lần quan hệ tình dục đầu tiên. Liều tiêm được chỉ định 3 liều. Theo đó, liều thứ 2 cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng và liều 3 cách liều 2 tối thiểu 3 tháng.

Lệ Thanh