- Sau khi dự đám tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo, một chùm 12 người đột ngột tử vong không rõ nguyên nhân.

Sự việc bắt đầu từ đám tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo tại tỉnh Sinoe, Liberia vào ngày 22/4 vừa qua.

Ngay ngày hôm sau, một trẻ 11 tuổi nhập viện với biểu hiện tiêu chảy, nôn và rối loạn tâm thần. 1 giờ sau đó, cháu bé tử vong.

Liên tiếp vài ngày sau, có thêm nhiều trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân. Đến ngày 4/5, cơ quan y tế Liberia đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong trên tổng số 28 trường hợp có những triệu chứng tương tự trường hợp đầu tiên.

{keywords}
12 người tại Liberia đã đột ngột tử vong không rõ nguyên nhân

Trong đó 10/12 ca tử sống tại Sinoe, 2 trường hợp còn lại sống tại Monrovia, tỉnh Montserrado.

Trường hợp đầu tiên ở Monrovia tham dự tang lễ tại tỉnh Sinoe, đến ngày 27/4 có biểu hiện sốt, nhức đầu, nôn và tử vong tại một bệnh viện ở Monrovia. Ngày 29/4, bạn gái của bệnh nhân - người không tham dự đám tang cũng mắc bệnh và qua đời cùng ngày.

Cơ quan y tế nước này đã phối hợp với WHO, UNICEF, USCDC... thành lập đội đáp ứng nhanh để tìm hiểu nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.

Bước đầu, 21 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều âm tính với virus Ebola và sốt Lassa. Các mẫu máu đã được gửi đến Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ để xét nghiệm.

Riêng mẫu nước tại khu vực bị ảnh hưởng, cơ quan giám sát đã kiểm tra, không phát hiện nhiễm khuẩn. Các chỉ số kim loại nặng và hoá chất và các mẫu thực phẩm, đồ uống đang được xét nghiệm thêm.

Hiện các trường hợp bệnh từ tỉnh Sinoe đang được quản lý tại bệnh viện địa phương. Những người từng tiếp xúc với các ca tử vong cũng được theo dõi, giám sát đặc biệt.

Trong khi chưa xác định được nguyên nhân, WHO khuyến cáo Liberia tăng cường biện pháp vệ sinh và an toàn thực phẩm tại khu vực bị ảnh hưởng và chưa có khuyến cáo hạn chế du lịch và thương mại đến nước này.

Bộ Y tế Việt Nam cũng sẽ tiếp tục phối hợp với WHO theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Liberia để kịp thời thông báo cho người dân.

Người tự cắt cụt chân mắc bệnh lạ đầu tiên ở Việt Nam

Người tự cắt cụt chân mắc bệnh lạ đầu tiên ở Việt Nam

Theo các chuyên gia, việc nhân viên y tế ở Cần Thơ tự cắt chân khi mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Công bố phác đồ mới trị 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Công bố phác đồ mới trị 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Bộ Y tế ngày 4/5 đã công bố phác đồ mới điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ("bệnh lạ") ở Quảng Ngãi. Phác đồ này sẽ thay thế hướng dẫn cũ ban hành hồi tháng 1/2012.

Đang uống nước, nam thanh niên đột ngột ngã quỵ

Đang uống nước, nam thanh niên đột ngột ngã quỵ

Đang uống nước cùng bạn bè, nam thanh niên đột ngột ngã quỵ, mất ý thức dù trước đó vẫn hoàn toàn khoẻ mạnh.

Chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa

Chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa

Những ngày nắng nóng, ai cũng muốn được hạ nhiệt trong phòng điều hòa. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nhập viện, thậm chí chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa.

T.Hạnh