- Bộ Y tế thông báo phát hiện 2 trường hợp mới nhiễm Zika tại TP.HCM và Bình Dương, trong đó một phụ nữ 27 tuổi đang mai thai.

Trường hợp thứ nhất là một thai phụ 27 tuổi sống tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Người này khởi phát với triệu chứng phát ban, sốt kèm đau cơ, xung huyết kết mạc.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ 28 tuổi sống tại quận 9, TP.HCM, có biểu hiện phát ban, kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp.

Qua khai thác, cả 2 bệnh nhân đều được phát hiện tại bệnh viện, không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Hiện sức khỏe của cả hai đều ổn định.

Riêng trường hợp bệnh nhân mang thai đã được tư vấn, giải và tiếp tục có các theo dõi về chuyên môn trong quá trình thai nghén.

Trước đó vào tháng 4, một trường hợp mang bầu 8 tuần tại TP.HCM đã phải đình chỉ thai nghén do siêu âm không thấy tim thai.

Như vậy đây là trường hợp thứ 4 và thứ 5 tại Việt Nam nhiễm zika từ tháng 4 đến nay tại TP.HCM, Khánh Hòa, Bình Phước, Bình Dương và Trà Vinh, chưa kể 4 công dân nước ngoài cũng nhiễm virus này sau khi rời Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết hiện vẫn chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên khi đến, đi về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

T.Hạnh