- Trên đoạn ruột dài 30cm, bác sĩ phát hiện tới 50 lỗ thủng có kích thước lớn 0,5-1cm do giun tròn gây ra.

Bé trai 2 tuổi (TP.Vinh, Nghệ An) bắt đầu có dấu hiệu sốt dai dẳng từ cách đây 6 tháng, tuy nhiên 2 tháng gần đây, sốt liên tục và kéo dài hơn.

Gia đình đã đưa đi khám ở nhiều nơi vì nghĩ đến lao, thậm chí đã được hội chẩn với chuyên gia người Pháp nhưng kết quả xét nghiệm lao âm tính.

{keywords}
Bệnh nhi vẫn đang được theo dõi sức khoẻ sau mổ 


Sau đó các bác sĩ nghĩ đến giun sán nên chuyển bệnh nhi đến bệnh viện truyền nhiễm, sau đó chuyển tiếp đến BV Việt Đức để điều trị.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, BV Việt Đức cho biết, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhi nhiễm giun tròn chó mèo. Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện trên 1 đoạn ruột dài 30cm có tới 50 lỗ thủng kích thước 0,5-1cm.

Bác sĩ chỉ định cắt đoạn hồi manh tràng, đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.

BS Nguyễn Sỹ Lánh, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y cho biết thêm, phần manh tràng của bệnh nhi có nhiều ổ áp xe, vùng hoại tử lan rộng.

{keywords}
Các vết thủng lớn trên ruột bệnh nhi do giun tròn gây ra


Thành ruột xung quanh ổ áp xe có nhiều vi tắc mạch và thoái hóa thiểu dưỡng, có ổ thủng ra ngoài thanh mạc gây viêm mủ thanh mạc vùng hồi tràng, ruột thừa.

Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo BS Lánh, đây là một ca bệnh khá đặc biệt, do giun tròn hay gặp ở các tạng, biểu hiện là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như trường hợp nói trên, trong y văn cũng chưa có thông báo.

Do triệu chứng ban đầu dễ nhầm lần, nên rất nhiều bệnh nhân khác khi đi thăm khám cũng bị chẩn đoán nhầm hoặc không phát hiện ra bệnh. Khi đến tuyến cuối, bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Không ít trường hợp đến BV Việt Đức mổ do khối u nhưng thực tế là khối áp xe mãn tính do ấu trùng gây nên. 

Giun tròn ký sinh trong ruột non của chó và mèo bệnh gặp ở tất cả các nước trên thế giới. Giun cái trưởng thành đẻ trứng, trứng theo phân của chó hoặc mèo ra ngoài ngoại cảnh và phát triển thành ấu trùng. Sau đó lây nhiễm cho con người chủ yếu qua đường tiêu hóa số ít có thể qua da.

Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, các ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, hệ thần kinh trung ương. Tại đây, các ấu trùng có thể sống sót trong cơ thể người trong nhiều tháng và sau đó bị phản ứng viêm của cơ thể tiêu diệt các ấu trùng di chuyển hoặc khiến chúng ngưng phát triển, nhưng chỉ sau khi các ấu trùng này đã gây tổn thương tại các mô.

 


Thúy Hạnh

Nôn ra giun, BS gắp tiếp hơn 1kg trong bụng bé 3 tuổi

Nôn ra giun, BS gắp tiếp hơn 1kg trong bụng bé 3 tuổi

Sau khi bé gái 3 tuổi tại Nghệ An nôn ra giun, các bác sĩ gắp tiếp ra búi giun hơn 1kg trong ruột.

Trẻ em thành thị có cần tẩy giun 2 lần/năm?

Trẻ em thành thị có cần tẩy giun 2 lần/năm?

Theo khuyến cáo của WHO, tại những vùng dân cư có tỉ lệ nhiễm giun từ 1-10%, người dân chỉ cần tẩy giun 2 năm/lần, thay vì 2 lần/năm.

Bác sĩ kinh hãi vì giun sán 'bò' khắp cơ thể bệnh nhân

Bác sĩ kinh hãi vì giun sán 'bò' khắp cơ thể bệnh nhân

Cứ 10 người Việt Nam thì có bảy, tám người bị nhiễm giun, sán, nhưng những trường hợp dưới đây không chỉ khiến các bác sĩ điều trị mà bất cứ ai nghe thấy cũng hết sức kinh hãi.

Kinh hoàng phát hiện từng búi giun chui lên tá tràng thai phụ

Kinh hoàng phát hiện từng búi giun chui lên tá tràng thai phụ

Hình ảnh nội soi tá tràng của thai phụ 25 tuần tuổi đã khiến bác sĩ phải “rùng mình” bởi từng búi giun đũa to đùng, bác sĩ gắp ra không xuể.

Mặt chứa cả ổ giun lươn bì vì đắp ốc sên làm đẹp da

Mặt chứa cả ổ giun lươn bì vì đắp ốc sên làm đẹp da

Ốc sên là đặc sản trong bữa nhậu và cũng được xem là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em. Tuy nhiên làm đẹp bằng ốc sên có nguy cơ nhiễm giun gây viêm màng não.