- 9 tháng ròng gia đình đưa con trai đi điều trị viêm phổi, tuy nhiên kết quả chụp cắt lớp khiến bác sĩ cũng bất ngờ.

Trong lúc chơi đùa với bạn, bé Nguyễn Viết Mạnh (5 tuổi, Thái Bình) bị bạn chọc que xiên thịt nướng vào ngực phải. Sau va chạm, bé Mạnh chỉ bị rách da nhẹ vùng gần nách phải và rớm chút máu rồi cầm nhanh.

Sự việc xảy ra từ đầu tháng 1. Sau khi bị bạn xiên que 3 ngày, bé Mạnh kêu đau bụng, được y tế tuyến cơ sở chẩn đoán viêm dạ dày nhẹ.

{keywords}
Hình ảnh dị vật đâm xuyên phổi đến thân đốt sống


2 tháng sau, bé Mạnh lên cơn sốt và ho, trải qua đợt điều trị viêm phổi đầu tiên kéo dài 7 ngày. Tháng 5 vừa qua, bé lại tái viêm phổi, điều trị ngoại trú 2 tuần mới dứt.

Đầu tháng 10, khi thấy con trai tiếp tục có biểu hiện giống 2 lần trước, gia đình đưa bé đến BV Nhi TƯ thăm khám.

BS Trương Việt Nga, khoa Hô hấp cho biết, khi chỉ định bệnh nhi chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, bác sĩ phát hiện trên phim chụp xuất hiện điểm vôi hoá ở cột sống và hình ảnh viêm phổi thùy phải, tuy nhiên hình ảnh dị vật không rõ do không có cản quang.

Khai thác thêm bệnh sử, biết bệnh nhi có tiền sử viêm phổi tái diễn, BS Nga nghĩ đến 2 khả năng: Một là bệnh nhi có dị dạng vùng phổi phải; hai là có thể mắc dị vật ở phổi.

Tiếp tục cho bệnh nhi chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện ở thùy giữa phổi phải có dị vật dài nhọn, đâm xuyên từ trước ra sau, xuyên qua phổi đến khe giữa 2 thân đốt sống 6 và 7 gây vỡ thân đốt sống.

Khi nằm lại trong cơ thể, dị vật gây phản ứng thâm nhiễm viêm trung thất quanh đốt sống 6, 7. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị viêm phổi trong suốt  9 tháng qua.

Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật, dị vật được lấy ra là một que nứa sắc nhọn dài 9 cm. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc tại khoa Ngoại, sức khoẻ ổn định nhanh và vừa được xuất viện.

T.Hạnh

Thường xuyên chăm hoa, người phụ nữ hốt hoảng vì ho khạc ra giun lúc nhúc

Thường xuyên chăm hoa, người phụ nữ hốt hoảng vì ho khạc ra giun lúc nhúc

Nữ bệnh nhân thỉnh thoảng thấy tức ngực, ho khạc ra đờm kèm theo những sinh vật nhỏ là giun lươn ngọ nguậy.

Hà Nội: Lạ lùng, đinh dài 12cm xuyên qua phổi, tủy vẫn không hề đau đớn

Hà Nội: Lạ lùng, đinh dài 12cm xuyên qua phổi, tủy vẫn không hề đau đớn

Chiếc đinh dài 12cm xuyên qua phổi, tủy sống nam bệnh nhân ở Hà Nội nhưng suốt 1,5 năm không hề gây đau đớn.    

Cô gái 23 tuổi bị ung thư vú vì thường xuyên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Cô gái 23 tuổi bị ung thư vú vì thường xuyên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thanh Thanh gào khóc và hỏi bác sĩ: “Ung thư vú thường là căn bệnh của phụ nữ tuổi trung niên, tôi chỉ mới 23 tuổi, tại sao lại mắc?”

“Cậu bé bị đâm xuyên sọ” cách đây 3 năm giờ ra sao?

“Cậu bé bị đâm xuyên sọ” cách đây 3 năm giờ ra sao?

Dương Minh Phát - cậu bé ở Vĩnh Long bị người bệnh tâm thần dùng dao đâm xuyên sọ lúc 11 ngày tuổi, sau đó được các bác sĩ cứu sống vừa có tiệc sinh nhật tròn 3 tuổi bên gia đình.