Trước tình trạng khan hiếm vắc xin dại tại một số tỉnh, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn để giải quyết tình trạng này.

Cuộc họp khẩn của Bộ Y tế đã đánh giá tình hình dự trù, mua sắm và cung ứng đối với từng loại vắc xin phòng bệnh dại trên toàn quốc. Trong đó có đối thoại trực tiếp giữa cơ quan quản lý với nhà cung ứng và đơn vị đấu thầu nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thống nhất giải pháp trong đảm bảo cung ứng vắc xin phòng bệnh dại trong thời gian tới...

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh Bắc Giang, Trà Vinh, Tây Ninh, Quảng Ninh đều cho biết, đến thời điểm này, số lượng vắc xin phòng dại được nhà nhập khẩu cung cứng cho các địa phương này chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt trong tháng 4 vừa qua.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Quốc Cường yêu cầu chấm dứt tình trạng ăn đong vắc xin

Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang cũng đề nghị các nhà cung ứng hãy “cứu đói” cho địa phương này để ngành y tế phục vụ nhu cầu tiêm phòng của người dân.

Theo đánh giá, sở dĩ thiếu vắc xin dại thời gian qua do số lượt người có nhu cầu tiêm tăng thêm khoảng 20%, cá biệt tại Quảng Ninh đã tăng 2,5-3 lần.

Giải thích nguyên nhân, các nhà cung ứng/nhập khẩu cho biết, do từ nhà sản xuất, từ sự chuyển giao của nhà nhập khẩu/cung ứng này với nhà nhập khẩu/cung ứng khác… nên thời gian qua đã xảy ra tình trạng chưa cung ứng đủ vắc xin cho nhu cầu của các địa phương. Tuy nhiên, hiện các đơn vị đang nỗ lực để có thêm nguồn vắc xin.

{keywords}
Nhiều địa phương trong tình trạng cháy vắc xin dại thời gian qua

Báo cáo tại cuộc họp, các công ty nhập khẩu/cung ứng cho biết, khả năng cung ứng vắc xin phòng dại trong năm 2018 cho thị trường Việt Nam chỉ tính riêng Veorab, Abhayrab và Indirab (chưa bao gồm) Speeda là 2.193.000 liều - cao gấp 149% so với tổng số lượng vắc xin phòng dại đã nhập khẩu trong năm 2017 và cao gấp 169% so với số lượng vắcx in phòng dại sử dụng trung bình mỗi năm. Trong tháng 5/2018 sẽ có tiếp 273.000 liều vắc-xin phòng bệnh dại.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường, yêu cầu các địa phương cũng như nhà cung ứng không nên bị động như thời gian vừa qua.

“Trong công tác phòng chống dịch bệnh tránh tình trạng ăn đong vắc xin, nghĩa là có đến đâu dùng hết đến đó, mà phải có lượng vắc xin tồn kho dự trù sẵn trong khoảng 1 tháng”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường chỉ đạo.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo cả nhà nhập khẩu/nhà cung ứng cũng như các địa phương nếu gặp khó khăn khi nhập khẩu/cung ứng vắc-xin nói chung/vắc-xin phòng chống bệnh dại nói riêng cần báo cáo ngay về Cục Quản lý Dược và các cơ quan liên quan để kịp thời xin ý kiến lãnh đạo Bộ tìm phương án giải quyết, nhằm có vắc-xin kịp thời phục vụ người dân.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo cả nhà nhập khẩu/nhà cung ứng cũng như các địa phương nếu gặp khó khăn khi nhập khẩu/cung ứng vắc xin nói chung/vắc xin phòng chống bệnh dại nói riêng cần báo cáo ngay về Cục Quản lý Dược và các cơ quan liên quan để kịp thời xin ý kiến lãnh đạo Bộ tìm phương án giải quyết, nhằm có vắc xin kịp thời phục vụ người dân.

T.Thư