- Trong vòng 1 tháng, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 3 trẻ nhỏ dưới 4 tuổi bị rắn độc cắn, trong đó có cả rắn lục đuôi đỏ.

Theo đó bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, 2 trường hợp còn lại 3-4 tuổi. Các bé được chuyển vào khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng tỉnh táo với các vết cắn ở mu bàn chân, cẳng chân. Vết thương sưng nề bầm tím.

Khi đến viện, một gia đình còn mang theo “thủ phạm” là một con rắn lục đuôi đỏ. Trẻ bị cắn khi chơi quanh sân nhà, gần bụi cỏ, có bé bị rắn cắn khi đi nghỉ cùng gia đình.

{keywords}
Rắn lục đuôi đỏ là loài rắn cực độc 

Các bệnh nhi sau đó được truyền huyết thanh kháng nọc rắn. Rất may các bé được đưa đến viện kịp thời nên sau 1 tuần điều trị đã có thể xuất viện.

TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi cho biết, khoa vẫn thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhi bị rắn cắn, trong đó có không ít trường hợp nguy kịch do nhập viện muộn.

BS Dũng khuyên khi phát hiện bị rắn độc cắn, cần rửa sạch vết thương, bất động chi bị cắn bằng nẹp, cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn, tránh gây chèn ép khi vết thương sưng nề; chú ý không để bệnh nhân tự đi lại.

Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm. Ngoài ra cần chú ý không nên ga-rô (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép

Với trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, không chích rạch tại vết cắn, thay vào đó có thể nặn hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc… Sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện để điều trị.

Nếu bệnh nhân liệt thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo…

Minh Anh