- Bệnh nhân thấy khản tiếng, nghĩ viêm họng, uống thuốc vẫn thấy bệnh ngày một nặng hơn. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện có khối u trong thanh quản.

Ths.BS Nguyễn Tiến Hùng, chuyên gia Tai mũi họng, BV K cho biết, bệnh nhân Đặng Văn N. (44 tuổi), đến viện khám trong tình trạng giọng khản đặc, nói không thành tiếng.

Bệnh nhân cho biết, phát hiện bị khản tiếng cách đây 4 tháng, ban đầu nghĩ viêm họng thông thường, đã uống đủ loại thuốc nhưng tình trạng ngày một nặng thêm, gần đây thấy mất tiếng mới đến viện khám.

{keywords}
Kíp mổ cho bệnh nhân N. vừa diễn ra tại bệnh viện K, Hà Nội

Sau thăm khám, nội soi mũi họng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân đã bị u 2/3 dây thanh phải, lan đến mép trước và u 1/3 dây thanh trái.

Sau hội chẩn với ban giám đốc, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh khó, khối u đã ở giai đoạn 2-3, lan sang cả 2 bên. Do đó ngoài việc lấy bỏ u, cần phải đảm bảo chức năng thở cũng như nói của bệnh nhân.

Kíp mổ đã quyết định nội soi cắt dây thanh quản bán phần cho bệnh nhân bằng laser thay vì mổ hở như trước đây và nạo vét toàn bộ hạch ở cổ.

BS Hùng cho biết, với kĩ thuật cũ, bác sĩ sẽ phải mở một đường ở cổ dài khoảng 10cm để phẫu thuật, bệnh nhân có nguy cơ mất máu trong mổ và bệnh nhân phải đưa đường thở ở cổ, mất khẳ năng nói sau mổ, thời gian nằm viện kéo dài, chi phí lớn.

Khi mổ bằng laser, cả thời gian và chi phí đều giảm khoảng 1/2 so với kĩ thuật mổ hở, bệnh nhân ít biến chứng, khả năng nói được sau mổ lớn.

Tuy nhiên với bệnh nhân N., các bác sĩ sẽ tiếp tục chờ kết quả giải phẫu để cân nhắc xem có đưa tiếp phác đồ xạ trị và hoá trị bổ sung hay không.

Ung thư thanh quản là loại ung thư hay gặp ở nước ta, gần đây có chiều hướng tăng trong số các loại ung thư đầu mặt cổ. Ung thư thanh quản hay gặp ở độ tuổi 45-70, trong đó trên 90% là nam giới.

Nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi rất cao. Đáng tiếc, hầu hết các bệnh nhân khi có những triệu chứng ban đầu như khản tiếng kéo dài đều chủ quan, khi đến viện khám và điều trị đã ở giai đoạn muộn.

BS Hùng khuyến cáo, khi khản tiếng kéo dài, người dân nên đi khám để được phát hiện và điều trị sớm. Ở giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân sẽ thấy mất tiếng, ban đầu khó thở khi làm việc nặng nhưng sau càng tăng, cảm giác như nghẹt thở, khó nuốt... do khối u lớn dần, chèn vào dây thanh quản.

Khi bệnh nhân thấy đau lan lên tai hoặc đau khi nuốt thức ăn là khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khối u lan đến bờ trên của thanh quản và bị loét.

Thủng vòm họng khi dùng miệng thổi nòng súng

Thủng vòm họng khi dùng miệng thổi nòng súng

Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy vừa phẫu thuật gắp viên đạn bi từ vòm họng của người đàn ông 28 tuổi ra ngoài thành công.

Thúy Hạnh