Cứ mỗi lần trẻ có dấu hiệu viêm đường hô hấp là được dùng kháng sinh. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là để cơ thể trẻ tự vượt qua tình trạng nhiễm trùng nhẹ hoặc dự phòng trước bằng cách tăng miễn dịch đúng cách trong mùa lạnh.

Buổi tư vấn truyền hình trực tuyến “Tăng cường miễn dịch bảo vệ hệ hô hấp của trẻ mùa lạnh”

Hệ miễn dịch của trẻ còn non kém

Trong buổi tọa đàm về cách tăng cường miễn dịch phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong mùa Đông vừa qua tại Báo Sức khỏe đời sống, Bộ Y tế, PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng bộ môn Nhi – Đại học Y Hà Nội cho biết “Trẻ dưới 6 tháng tuổi nếu được bú mẹ hoàn toàn thì miễn dịch rất tốt do trong sữa mẹ rất nhiều kháng thể, đặc biệt là IgA có tác dụng bảo vệ toàn diện em bé trước nguy cơ gây bệnh từ bên ngoài. Khi trẻ ngoài 6 tháng tuổi, không còn bú mẹ hoàn toàn có nguy cơ đối diện với nhiều yếu tố gây bệnh và dễ mắc bệnh hơn, đặc biệt là bệnh hô hấp trong mùa lạnh.”

Hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ trẻ theo hai cách, 1 là ngăn chặn các yếu tố ngoại lai gây bệnh, 2 là giúp tiêu diệt hiệu quả các yếu tố gây bệnh khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể giúp cho trẻ mau phục hồi hơn khi bị bệnh. Nếu trẻ có hệ thống miễn dịch tự nhiên tốt thì hầu như rất ít mắc bệnh lý nhiễm trùng hoặc nếu mắc sẽ nhẹ và mau phục hồi hơn các trẻ khác.

Khi nào nên tăng cường miễn dịch cho trẻ

{keywords}
Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn


Đối với 1 đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh thì theo PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Diệu Thúy và theo TS. Phan Bích Nga, Giám đốc trung tâm khám & tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, trẻ hoàn toàn không cần sử dụng các chế phẩm kích thích miễn dịch. Tuy nhiên, với những trẻ thường xuyên mắc bệnh như bệnh hô hấp, bệnh lý nhiễm trùng, hoặc thiếu dinh dưỡng thì bổ sung các chế phẩm tăng cường miễn dịch cho trẻ là điều cần thiết. Theo các chuyên gia, các chế phẩm tăng cường miễn dịch hô hấp nói riêng và tăng cường miễn dịch nói chung phải sử dụng nhiều đợt trong 1 năm chứ không thể sử dụng 1 lần mà hi vọng sẽ tăng miễn dịch vĩnh viễn cho trẻ.

“Đây cũng là một đòi hỏi rất chính đáng của các bậc phụ huynh có con nhỏ bị tái phát viêm đường hô hấp thường xuyên và muốn chấm dứt tình trạng tái phát của con.” PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Diệu Thúy cho biết.

Tăng cường miễn dịch, phòng bệnh hô hấp cho trẻ, phải ĐÚNG CÁCH!

Các chuyên gia của buổi tọa đàm cho biết, không phải cứ sử dụng thuốc tăng miễn dịch cho trẻ tự tiện là sẽ giúp ích cho trẻ mà nên có sự tham khảo ý kiến chuyên gia và lựa chọn các chế, biện pháp phù hợp với từng đối tượng. Nếu sử dụng sai cách, hoặc sai đối tượng thì có thể khiến cơ thể bị suy nhược hoặc không có tác dụng phòng bệnh.

Một số lời khuyên của chuyên gia về tăng cường miễn dịch ĐÚNG CÁCH cho trẻ như sau:

• Trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, không cần dùng chế phẩm tăng miễn dịch.
• Trẻ thường xuyên bị bệnh nhiễm trùng như bệnh hô hấp, miễn dịch kém, suy dinh dưỡng nên dùng các chế phẩm bổ trợ kích thích miễn dịch.
• Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ đặc biệt là các yếu tố vi lượng: Vitamin D, Vitamin C, Kẽm…
• Giữ ấm đường thở.
• Vệ sinh mũi họng thường xuyên.
• Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh như Cúm, Phế cầu, bạch hầu, ho gà…
• Sử dụng các chế phẩm tăng cường miễn dịch như hỗn hợp Ly giải vi khuẩn Imunostim mỗi năm 3-4 đợt, nhất là với đối tượng trẻ thường xuyên bị mắc bệnh hô hấp tái phát, miễn dịch kém.

{keywords}
Hỗn hợp ly giải vi khuẩn hô hấp dạng ngậm được coi như vắc xin đường miệng

Hỗn hợp Ly giải vi khuẩn hô hấp Imunostim được coi như một giải pháp Vắc xin đường miệng được sử dụng phổ biến tại châu Âu để giúp trẻ em và người lớn chống lại bệnh lý hô hấp trong mùa đông giá rét. Nghiên cứu hỗn hợp Ly giải vi khuẩn Imunostim tại CH Séc cho thấy, hỗn hợp này giúp làm giảm tới 50% nguy cơ viêm đường hô hấp trong mùa Đông. Mỗi năm trẻ nên được sử dụng thành 4 đợt, mỗi đợt kéo dài 1 tháng để bảo vệ trẻ quanh năm khỏi các nguy cơ viêm nhiễm hô hấp.

Để tìm hiểu về các giải pháp chống bệnh hô hấp cho trẻ trong mùa Đông, độc giả vui lòng liên hệ 1800 8070, hoặc truy cập website: www.imunostim.vn

{keywords}


Lộc Phạm