Dự kiến cuối năm nay, đồng loạt các nhà thuốc trên toàn quốc sẽ được nối mạng hệ thống nhằm giảm sát bán thuốc theo đơn, kiểm soát giá thuốc và chất lượng thuốc.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 đang thí điểm tại 4 tỉnh Nam Định, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Cần Thơ, sau đó sẽ được đồng bộ trên toàn quốc vào cuối năm nay.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Quốc Cường

Để triển khai việc này, hiện Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã thí điểm triển khai ứng dụng kết nối phần mềm quản lý nhà thuốc tại 12 nhà thuốc của tỉnh Phú Thọ và đang triển khai tại Hưng Yên, Nam Định, với danh mục gồm 22.000 loại thuốc.

Thứ trưởng Cường cho biết trong Thông tư 02/TT-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành từ cuối tháng 3/2018 đã nêu rất rõ lộ trình, đến năm 2020, tất các nhà thuốc phải hoàn thành nối mạng. Đến đầu năm 2021 tất cả các quầy thuốc phải nối mạng. Sau đó đến các tủ thuốc tại trạm y tế xã.

Theo đề án kê đơn và bán thuốc theo đơn, đến năm 2020, 100% kháng sinh phải bán thuốc theo đơn và 100% nhà thuốc bệnh viện, phòng khám công lập phải bán thuốc theo đơn. Các tại các cơ sở y tế ngoài công lập thì tỷ lệ này phải đạt 80%.

Phần mềm quản lý việc  kê đơn chỉ cho phép tất cả những thuốc đã quản lý trong phần mềm mới được bày bán.

Ông Cường cho rằng việc này không chỉ kiểm soát việc kê đơn thuốc, bán thuốc theo đơn mà còn góp phần kiểm soát được giá thuốc, việc thu hồi thuốc và hạn chế được tình trạng kinh doanh thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc tại các nhà thuốc.

{keywords}
Cuối năm nay, đồng loạt các nhà thuốc trên cả nước sẽ được kết nối hệ thống

Khi kết nối hệ thống, cũng giúp hạn chế tình trạng một người bán hàng chỉ có trình độ sơ cấp hay trung cấp dược nhưng tự tự ý tư vấn bán thuốc kháng sinh cho người mua, theo kiểu gợi ý đổi loại thuốc, tên thuốc vì cửa hàng mình không có loại kháng sinh đã kê đơn như hiện nay.

“Việc tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn là nhiệm vụ rất cấp bách trong bối cảnh kháng kháng sinh đang ngày càng nghiêm trọng. Nếu chậm kiểm soát việc này thì người dân và ngành y tế sẽ chịu hậu quả nặng nề”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, tới đây, Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra các nhà thuốc, nếu phát hiện nhà thuốc nào bày bán thuốc không có nguồn gốc xuất xứ thì sẽ vào kho kiểm tra ngay để truy nguồn gốc xuất xứ vì hiện nay có tình trạng thuốc xách tay đang bày bán khá nhiều...

T.Thư