Dự án Norred là một trong những dự án lớn của ngành y tế với mục tiêu dài hạn hỗ trợ thực hiện các mục tiêu y tế quốc gia nhằm cải thiện tiếp cận của người dân tại tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu.

Tăng tỷ lệ người dân cận nghèo tham gia BHYT

Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và Đồng Bằng Sông Hồng (Norred) là dự án ODA tài trợ bởi World Bank được thực hiện từ tháng 10/2013 và triển khai trong 6 năm tại 13 tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng và Đông Bắc Bộ, bao gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hoà Bình Và BVĐK Thái Nguyên.

{keywords} 

Dự án Norred là một trong những dự án lớn của ngành y tế với mục tiêu dài hạn hỗ trợ thực hiện các mục tiêu y tế quốc gia nhằm cải thiện tiếp cận của người dân tại các tỉnh thuộc dự án tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu phù hợp với các chiến lược và chính sách quốc gia về phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là việc chống quá tải và chính sách bảo hiểm y tế toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Dự án Norred cũng là cơ hội để các tỉnh trong khu vực Đông Bắc bộ Đồng bằng sông Hồng phát triển hệ thống y tế, từng bước tăng tỷ lệ người dân thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT, tạo điều kiện cho nhân dân có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng bệnh viện

Là một tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn khó khăn vì thế điều kiện chăm sóc y tế cũng hạn chế. Tuy nhiên, sau khi được thụ hưởng dự án Norred Tuyên Quang có 1 bệnh viện tỉnh và 6 bệnh viện huyện đã được đầu tư về cơ sở vật chất, mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện đã từng bước được nâng lên.

Theo đó, từ năm 2014, thông qua Dự án Norred, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được hỗ trợ nhiều máy móc thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh như: Máy chụp mạch, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp đa dãy, các dụng cụ phòng hộ, máy thở…

Các loại máy trên được ưu tiên cho 5 chuyên khoa chính là phụ sản, nhi, ung bướu, hồi sức cấp cứu và ngoại chấn thương. Hàng năm, có từ 15 đến 20 lượt cán bộ của bệnh viện được dự án hỗ trợ 100% chi phí đi tập huấn đào tạo, chuyển giao kỹ thuật sử dụng các loại máy móc y tế ở các bệnh viện tuyến trung ương.

Các bệnh viện tuyến huyện cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ dự án. Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Chiêm Hóa cho biết, hiện nay bệnh viện đã thực hiện được 5.572 danh mục dịch vụ kỹ thuật, trong đó có 2.079 danh mục kỹ thuật thuộc phân tuyến kỹ thuật dành cho tuyến tỉnh và tuyến trung ương.

Tại Ninh Bình, Dự án Norred được triển khai tại 5 bệnh viện, bao gồm 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản-Nhi và 3 bệnh viện đa khoa tuyến huyện là Nho Quan, Yên Khánh và Yên Mô.

Qua hơn 3 năm triển khai tại Ninh Bình, Dự án Norred đã góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sỹ, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và hỗ trợ phần nào chi phí cho đối tượng hộ khám, chữa bệnh BHYT là người cận nghèo trên địa bàn. Đối với hoạt động chuyển giao kỹ thuật, các bệnh viện đã ứng dụng thành công các gói kỹ thuật được chuyển giao tại các bệnh viện như can thiệp tim mạch, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn hai buồng, điều trị rối loạn nhịp tim chậm, lọc máu nhân tạo, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật sọ não, thay khớp háng toàn phần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; kỹ thuật hồi sức sơ sinh cho những trẻ đẻ non, nhẹ cân, hạ thân nhiệt não trẻ em… tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh và nhiều kỹ thuật cao được chuyển giao thành công tại bệnh viện đa khoa các huyện trong dự án.

Cùng với Tuyên Quang và Ninh Bình các địa phương khác nằm trong dự án đã được khoác lên mình một chiếc áo mới với cơ sở vật chất, trang thiết bị mới được đầu tư, nâng cấp, con người được đào tạo về chuyên môn, được cập nhật những kiến thức y học tiên tiến...

Bên cạnh đó, Dự án Norred còn mở các lớp kỹ năng mềm đào tạo về quảng bá hình ảnh bệnh viện và truyền thông, giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân để giúp các bệnh viện tạo dựng được hình ảnh ngày một chuyên nghiệp hơn.

Thúy Ngà