- Một bé trai 11 tháng tuổi ở Nghệ An đã tử vong sau khi hóc thạch rau câu.

Xử trí tại chỗ dị vật đường thở cho trẻ

Dị vật trong vùng kín khiến bé gái “như bị xâm hại”

Thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, ngày 4/12, khi bé N.H.Q. (trú tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò) bị sặc, toàn thân tím tái do hóc thạch rau câu.

Cháu bé được chuyển vào khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở phải hồi sức tim phổi, đồng tử 2 bên giãn, không còn phản xạ thần kinh.

Dù các y, bác sĩ cố gắng hết sức, nhưng cháu bé đã không qua khỏi. Sáng qua, cháu bé được gia đình đưa về lo hậu sự.

{keywords}
Người lớn cần chú ý khi lựa chọn và chế biến thức ăn cho trẻ - (Ảnh minh họa)

Bác sỹ Nguyễn Hùng Mạnh - Trưởng khoa Hồi sức Chống độc cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị hóc dị vật. Gần đây nhất là trường hợp một cháu bé 16 tháng tuổi bị hóc giấy ăn trong lúc chơi đùa.

Trẻ nhỏ thường hay bị hóc dị vật do thói quen ngậm hoặc nhặt đồ vật nhỏ cho vào miệng, điều này cực kỳ nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được gia đình quan tâm và phát hiện kịp thời.

Cha mẹ và những người chăm sóc trẻ cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn, chế biến thức ăn cho trẻ cũng như các loại đồ chơi trong nhà.

Thời gian vàng để cứu trẻ bị hóc dị vật chỉ trong khoảng 5-10 phút. Sau khoảng thời gian này xem như đã trễ, mọi cách cứu chữa gần như vô phương. Nếu có cứu được cũng để lại di chứng nặng nề, bệnh nhi có thể phải sống thực vật.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo, khi gặp phải tình huống trên, các bậc phụ huynh nên dùng tay ấn lên lồng ngực, hoặc vùng thượng vị, làm tăng áp lực trong lồng ngực để tống dị vật ra ngoài.

Nếu làm cách đó không hiệu quả, trẻ vẫn tím tái, cha mẹ nên hà hơi thổi ngạt để nhanh chóng cung cấp oxy cho não, phổi đồng thời gọi cấp cứu. Trên đường đến bệnh viện, người thân phải liên tục hồi sức tránh để trẻ ngưng tim, ngưng thở.

Đà Nẵng: Nội soi gắp dị vật cứu sống rùa biển bị ngộ độc rác

Đà Nẵng: Nội soi gắp dị vật cứu sống rùa biển bị ngộ độc rác

Sau gần 2 tiếng thực hiện ca nội soi hệ tiêu hóa, được chia làm 3 lần để không làm rùa mất sức; nhiều dị vật đã được các bác sĩ lấy ra thành công, như lưới, plastic và những miếng xốp…

Chữa mẹo hóc dị vật theo cách nhiều người vẫn làm, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Chữa mẹo hóc dị vật theo cách nhiều người vẫn làm, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Sau khi hóc viên thuốc tây, thấy khó chịu ở cổ, bà Lan liên tục nuốt cơm để dị vật trôi xuống bụng nhưng bất thành.

Bé gái đau đớn suốt 2 tháng vì dị vật trong âm đạo

Bé gái đau đớn suốt 2 tháng vì dị vật trong âm đạo

Miếng bông gòn dính vào thành âm đạo khiến bé gái 6 tuổi ở miền Tây phải chịu đau đớn suốt 2 tháng trời.

Phạm Tâm – Quốc Huy