Ông Lê Dương Nhật Th. (42 tuổi, ngụ Vĩnh Long) trong lúc khám sức khỏe tổng quát tại đại phương, tình cờ chụp X-Quang bác sĩ phát hiện vùng thực quản của ông có dị vật và giới thiệu ông lên BV Chợ Rẫy (TP.HCM) để xử trí. 

Khi đến BV Chợ Rẫy, bác sĩ xác định dị vật nằm trong thực quản 1/3 trên, cách cung răng 22 cm. Sau đó bác sĩ Khoa nội soi thực hiện thực hiện gắp dị vật là chiếc răng giả có 2 móc sắt. Bệnh nhân được chuyển qua Khoa lồng ngực để tiếp tục theo dõi. Đến chiều 24/5, bệnh nhân được bác sĩ cho xuất viện.

{keywords}

Bệnh nhân được chăm sóc tại Khoa ngoại lồng ngực BV Chợ Rẫy. Ảnh:H.L

Ông Th., nhớ lại rằng cách đây 4 năm về trước trong lúc ăn uống với bạn bè, do cám thấy buồn nôn nên đã vào nhà vệ sinh nôn. Chiếc răng giả sau đó mất, người đàn ông cứ nghĩ rằng chiếc răng cũng được ói ra trong lúc nôn. Bệnh nhân lắp một răng giả mới và không có cám giác lạ gì ở cổ cho đến khi thăm khám định kì.

Theo bác sĩ Trương Văn Lê Phong, Khoa Ngoại lồng ngực, trường hợp ông Th. khá may mắn khi dị vật là chiếc răng giả chưa gây tổn thương thực quản và được ê-kíp lấy ra bằng thủ thuật nội soi.

{keywords}

Chiếc răng mắc kẹt ở cổ suốt 4 năm. Ảnh: H.L

Bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, dị vật mắc trong thực quản, có nhiều khả năng bệnh nhân sẽ bị thủng thực quản gây chảy máu, áp xe trung thất là một bệnh lý nặng nề.

Nhiều ca mắc dị vật can thiệp nội soi thất bại hoặc cắm sâu quá sẽ chuyển sang mổ lồng ngực. Vì để trễ bệnh nhân có thể đối mặt nguy hiểm như dị vật đâm thủng trung thất gây áp xe trung thất, đâm thủng mạch máu lớn, động mạch chủ gây chảy máu dẫn đến tử vong.

Phan Nhơn

Hình ảnh bé Bình An, thiên thần của người mẹ trẻ mắc ung thư giai đoạn cuối

Hình ảnh bé Bình An, thiên thần của người mẹ trẻ mắc ung thư giai đoạn cuối

- Bé Bình An hiện đang phải thở máy, đã bắt đầu tập ăn sữa với lượng 4ml/lần và cần theo dõi 3-4 tuần nữa.