- Miệng bệnh nhi bốc ra mùi tương tự mùi chuột chết, chạm vào xương hàm tới đâu mủn tới đó, trơ lại mỗi lưỡi.

PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chia sẻ, từng gặp rất nhiều mẹ kiêng cho con mắc sởi ăn các chất dinh dưỡng, thay vào đó chỉ ăn cháo trắng vì lo khó tiêu hoá, khiến cơ thể trẻ bị suy nhược, thời gian điều trị kéo dài hơn và dễ nhiễm các bệnh khác do sức đề kháng kém.

Đặc biệt, cách đây nhiều năm, PGS Huy từng chứng kiến một trường hợp bệnh nhi bị cam tẩu mã rất nặng nề do cha mẹ kiêng nước, không vệ sinh răng miệng tốt khi con mắc sởi.

PGS Huy kể, buổi chiều khi vào buồng bệnh thăm bệnh nhi, ngửi thấy mùi rất lạ lan khắp cả phòng, giống như mùi chuột chết, cóc chết nhưng khi tìm theo hướng mùi phát ra từ giường 1 đứa trẻ.

“Ngay lập tức tôi chỉ định cho đi kiểm tra răng hàm mặt, tai mũi họng. Đến tầm 7h sáng hôm sau khi mở miệng trẻ kiểm tra bác sĩ cứ đụng đến đâu là xương hàm bệnh nhi mủn đến đó, kéo đến tận xương quai hàm, chỉ còn trơ mỗi lưỡi”, PGS Huy chia sẻ.

{keywords}
PGS.TS Bùi Vũ Huy

Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị cam tẩu mã do vi khuẩn fussobacterium, vi khuẩn prevotella và một số vi khuẩn khác gây nên khi cơ thể suy giảm miễn dịch, cộng thêm thiếu dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng kém.

Cam tẩu mã xuất hiện rất đột ngột và diễn biến vô cùng nhanh. Ban đầu, bệnh nhân mắc chứng bệnh này thường có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, sốt cao. Nướu răng chảy máu, viêm loét và có dấu hiệu hoại tử.

Khi nướu và viêm mạc bị viêm loét rộng hơn, hơi thở sẽ có mùi hôi, mô hoại tử chuyển thành màu xám đen xung quanh nướu. Quá trình cuối cùng của bệnh là phá hủy các mô mềm và xương, gây biến dạng và rụng răng.

Ngoài ra nhiều phụ huynh khi thấy con mắc sởi cũng ủ kín cho con để tránh gió trong khi trẻ sốt cao, toát mồ hôi tại các vết ban gây ngứa ngáy, gãi trợt da gây nhiễm trùng.

{keywords}
2 bệnh nhi sởi bị biến chứng viêm phổi đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Bác sĩ Huy cho biết, bệnh sởi đang vào mùa, so với năm ngoái, số ca mắc sởi năm nay tăng mạnh, ngay tại Hà Nội, số mắc trong 7 tháng đầu năm đã gấp gần 5 lần tổng ca mắc năm 2017, trong đó nhóm trẻ dưới 1 tuổi chiếm phần đông.

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với virus sởi, người bệnh thường tự khỏi sau 7-10 ngày mắc bệnh, ngoại trừ một số trường hợp có nguy cơ tử vong trên các bệnh nhi có sẵn nền bệnh lý hoặc bị lây chéo các bệnh khác khi bị suy giảm hệ miễn dịch.

Do đó cha mẹ hoàn toàn có thể tự điều trị, chăm sóc con tại nhà nếu như trẻ không có các dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên thực tế, vẫn còn nhiều phụ huynh chưa hiểu đúng về bệnh sởi, áp dụng các phương pháp truyền miệng hết sức sai lầm, phổ biến nhất là kiêng nước, kiêng gió, kiêng ăn.

Bộ Y tế luôn khuyến cáo, các trường hợp mắc sởi cần phải được ở phòng thoáng, đủ ánh sáng, nghỉ ngơi, ngủ đủ, vệ sinh răng miệng. Tuyệt đối tránh các tập tục kiêng nước, kiêng gió, kiêng ăn.

Khi trẻ mắc bệnh sẽ chán ăn, vì vậy nên để trẻ ăn đồ ăn lỏng, dễ tiêu, kết hợp tăng cường dinh dưỡng bằng các thức ăn giàu vitamin A.

Nhỏ mũi, mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc dung dịch nhỏ mắt mũi 3-4 lần/ngày.

Trẻ cũng cần uống đủ nước, nước oresol hoặc nước hoa quả. Khi trẻ tiêu chảy còn phải bổ sung nước hoặc cho bú nhiều hơn. Chỉ dùng thuốc kháng sinh khi trẻ bị bội nhiễm như viêm phế quản, viêm phổi. Tuy nhiên, đều phải có chỉ định của bác sĩ.

Khi phát hiện các dấu hiệu bệnh nặng như mệt, li bì, kém ăn, khó thở, tiêu chảy, ho nhiều, ban lặn nhưng vẫn sốt... thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Thúy Hạnh

 

Hà Nội: Cặp song sinh 11 tháng nguy kịch vì biến chứng của bệnh sởi

Hà Nội: Cặp song sinh 11 tháng nguy kịch vì biến chứng của bệnh sởi

2 anh em song sinh lần lượt vào BV cấp cứu do mắc sởi, cả 2 đang rất nguy kịch do biến chứng viêm phổi nặng.

Hà Nội bùng phát dịch sởi bất thường

Hà Nội bùng phát dịch sởi bất thường

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 242 ca mắc sởi trong khi cả năm 2017 mới có 60 trường hợp.

30 ngày giành giật sự sống cho con tại tâm sởi

30 ngày giành giật sự sống cho con tại tâm sởi

Nhìn bức ảnh trẻ thơ thoi thóp nằm trên giường bệnh vì sởi, tim người mẹ trẻ lại quặn lại, có lúc không kìm được nước mắt. Bởi chị đã có 30 ngày sinh tử cùng con tại tâm sởi.

Quan niệm sai lầm về bệnh sởi nên tránh

Quan niệm sai lầm về bệnh sởi nên tránh

Bệnh sởi là căn bệnh nguy hiểm và rất dễ lây lan. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa hiểu đúng về căn bệnh và có những quan niệm sai lầm.

Nhật ký giữa tâm dịch sởi: Lo tự cứu con mình đi!

Nhật ký giữa tâm dịch sởi: Lo tự cứu con mình đi!

Từ tối hôm trước, các bệnh nhân kháo nhau: sáng mai Bộ trưởng Y tế sẽ "vi hành" vào đây. Còn điều dưỡng thì vào thông báo 6h30 sáng mọi người dọn dẹp đồ đạc, "giấu" bớt ra hành lang sau để đón đoàn kiểm tra.

Nhật ký giữa tâm dịch sởi của một bà mẹ trẻ

Nhật ký giữa tâm dịch sởi của một bà mẹ trẻ

Đọc nhật ký chăm con mắc sởi ở bệnh viện của một bà mẹ trẻ mới thấy được nỗi lòng, sự vất vả của các bậc phụ huynh trong cơn “bão sởi”.