Dù được gia đình đưa đi khám, chữa trị tại nhiều bệnh viện nhưng tình trạng của Lan Anh ngày càng nặng hơn.

Chiều 20/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã công bố việc phát hiện ca bệnh lao gan trên bệnh Wilson. Đây là trường hợp thứ 2 trên thế giới ghi nhận loại bệnh hiếm gặp này.

{keywords}

Lan Anh mắc căn bệnh lao gan hiếm gặp trên thế giới.

Trước đó, vào năm 2014, một báo cáo của chuyên gia y tế Ma-rốc về ca bệnh lao gan ở bệnh nhân 16 tuổi mắc Wilson khiến y học bối rối vì không xác định được nguyên nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan cho biết, Lan Anh (20 tuổi, Đồng Tháp) nhập viện trong tình trạng vàng da, bụng chướng.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, Lan Anh từng có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt dẫn tới vô kinh hoàn toàn. Cô gái này cũng thường xuyên bị sưng đau khớp cổ chân, khớp gối 2 bên.

Gia đình đưa Lan Anh đi điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau và được chẩn đoán là viêm khớp phản ứng và được điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không có dấu hiệu cải thiện.

6 tháng trước, Lan Anh xuất hiện thêm triệu chứng thiếu máu. Hiện tượng thiếu máu ngày càng tăng, được chẩn đoán thiếu máu tán huyết, phải truyền máu nhiều đợt.

Gần đây, Anh lại có thêm dấu hiệu tổn thương gan như mệt mỏi, chán ăn, tiểu vàng, vàng da-mắt, thỉnh thoảng đau hạ sườn phải và thượng vị. Tình trạng ngày càng trầm trọng khiến em bị phù chi, bụng chướng.

Tại BV Chợ Rẫy, qua các xét nghiệm huyết học, sinh hóa, xét nghiệm vi rút, phân tích gen và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ hội chẩn và thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh Wilson.

Theo BS Nguyễn Thanh Xuân, đây là bệnh rối loạn di truyền gây tích tụ quá nhiều đồng trong gan, não và các cơ quan khác, nếu không được điều trị sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords}

Nếu không được chữa trị kịp thời, người mắc lao gan dễ tử vong.

Bệnh hiếm gặp này với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/30.000 người, độ tuổi chủ yếu xảy ra ở nhóm bệnh nhân dưới 20 tuổi.

Sau thời gian dài điều trị, tình trạng của bệnh nhân thuyên giảm. Tuy nhiên, sau đó, bác sĩ bất ngờ phát hiện một khối u trong gan bệnh nhân.

Kết quả sinh thiết cho thấy, mẫu bệnh phẩm phản ứng lao tố dương tính. Đây là điều bất thường bởi lao gan lâu nay chỉ được phát hiện trên bệnh nhân nhiễm HIV, bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch.

Tiến hành tìm hiểu y văn, bác sĩ thì xác nhận tình trạng của Lan Anh tương tự như bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại Ma-rốc.

"Nguyên nhân dẫn tới lao gan trên bệnh nhân Wilson hiện vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, những loại thuốc điều trị cho bệnh Wilson đều là thuốc ức chế miễn dịch, đây có thể là nguyên nhân gây ra bệnh lao gan" – bác sĩ Thanh Xuân nhận định.

Hiện BV Chợ Rẫy đang tiến hành theo dõi 30 trường hợp mắc Wilson trong cộng đồng và thực hiện những nghiên cứu liên quan.

Văn Đức