- Chiều cuối năm, Bộ Y tế cùng hàng loạt BV tại Hà Nội họp khẩn bàn kế hoạch phòng chống dịch cúm.

Tại cuộc họp chiều nay, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh, dịch cúm có nguy cơ bùng phát dịp Tết, do đó Bộ yêu cầu các BV lên kế hoạch trực cấp cứu, cách ly, chuẩn bị đủ vật tư, thuốc.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tháng qua TP ghi nhận hơn 1.000 ca mắc cúm, chủ yếu là cúm mùa, chưa phát hiện chủng cúm độc lực cao. BV Đống Đa bố trí riêng tầng 3 của khoa Truyền nhiễm để điều trị bệnh nhân cúm. 

{keywords}
Bộ Y tế họp khẩn với các BV chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch cúm


Con số này tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ là hơn 830 trường hợp, gần 400 người phải nhập viện do có biến chứng viêm phế quản, viêm phổi...

Dịch cúm mùa xảy ra ở nhiều nơi gây ra tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu. BS Phạm Bá Hiền, Phó giám đốc BV Đống Đa cho biết, có bệnh nhân phải mua bên ngoài 500.000 đồng/viên, thậm chí 5 triệu đồng 1 vỉ. Hiện tại BV cũng chỉ còn 300 viên. Cách đây 1 tuần, BV Xanh Pôn cũng không có thuốc nhưng hiện đã có 200 viên.

Theo lãnh đạo nhiều BV, sở dĩ có tình trạng khan hiếm Tamiflu là do người dân lo lắng, mua thuốc về dự trữ hoặc tự ý sử dụng.

Theo chỉ định, Tamiflu chỉ dùng trong những trường hợp cần thiết, có biến chứng, nhóm nguy cơ cao, nếu lạm dụng có nguy cơ kháng thuốc.

BV Bệnh Nhiệt đới TƯ vẫn còn hơn 6.000 viên, kho dự trữ còn 35.000 viên, đã cho một số cơ sở y tế vay. Tại BV Bạch Mai, còn khoảng 1.200 viên và bố trí sẵn 12 máy ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể).

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê lưu ý các BV giám sát chặt chẽ bác sĩ trong việc kê đơn Tamiflu, không chỉ định quá rộng rãi, tránh tạo cơn sốt ảo, đồng thời có kế hoạch trực cấp cứu, phân luồng, chuẩn bị đủ vật tư để giảm thấp nhất biến chứng, đặc biệt tử vong; đảm bảo không lây chéo.

Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, Tamiflu không nằm trong danh sách thuốc phải kiểm soát đặc biệt, được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Đến nay, khả năng cung ứng thuốc năm 2018 đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược lưu ý các cơ sở y tế cần chủ động dự trù, đặt hàng, tránh trường hợp khi có dịch không kịp nhập khẩu.

“Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không theo đúng chỉ định thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe”, ông Đông lưu ý.

Phòng chống bệnh cúm A, B đang vào mùa

Phòng chống bệnh cúm A, B đang vào mùa

Theo số liệu thống kê, trong tháng 1/2018, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã phát hiện khoảng 1000 ca mắc cúm, trong đó phổ biến là cúm A, B, thậm chí có nhiều trường hợp đã dương tính với cúm H1N1.

Thói quen sai lầm của người Việt khiến cả nhà mắc cúm

Thói quen sai lầm của người Việt khiến cả nhà mắc cúm

Chỉ trong vòng 2 tuần, đã có trên 300 bệnh nhi được chẩn đoán mắc cúm mùa, trong đó hơn 100 ca phải nhập viện vì biến chứng.

Tưởng cảm cúm hóa ra ung thư vòm họng

Tưởng cảm cúm hóa ra ung thư vòm họng

Khi mới hình thành, ung thư vòm họng thường có dấu hiệu của nhiều bệnh liên quan đến tai mũi họng như cảm cúm hoặc bệnh nội khoa về thần kinh.

Phát hiện virus cúm H7N9 lây truyền nhanh gấp 1.000 lần

Phát hiện virus cúm H7N9 lây truyền nhanh gấp 1.000 lần

Virus cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đã đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao, gây chết 100% gà mắc và có khả năng lây truyền nhanh hơn 100-1.000 lần.

Cách phòng bệnh cảm cúm ai cũng nên biết

Cách phòng bệnh cảm cúm ai cũng nên biết

Cảm cúm là căn bệnh thường gặp trong năm, mùa đông và mùa xuân là hai thời điểm căn bệnh này phát triển nhất. 

Chủ quan cúm thường, tử vong như chơi

Chủ quan cúm thường, tử vong như chơi

Nhiều bệnh nhân mắc cảm cúm thông thường nên chủ quan, khi nặng mới đến bệnh viện khám thì đã viêm phổi nặng, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Thúy Hạnh