Trước đây, nhiều nghiên cứu cho thấy việc phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ sinh con mắc hội chứng down, bệnh alzheimer,… cao hơn. Tuy nhiên mới đây, một nghiên cứu của Trường Kinh tế London và Viện nghiên cứu Max Planck ở Đức cho thấy điều này cũng mang lại nhiều lợi ích.

{keywords}

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ hơn 1,5 triệu người đàn ông và phụ nữ ở Thụy Điển có năm sinh từ 1960 đến 1991 để xem xét mối quan hệ giữa tuổi của người mẹ khi sinh với chiều cao, thể chất, trình độ giáo dục của các con sau này.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chiều cao và trình độ giáo dục là yếu tố quyết định sự thành công của đứa trẻ trong tương lai”.

Những người mẹ sinh con muộn (khoảng 40 tuổi hoặc nhiều hơn) khả năng cao là những đứa trẻ sẽ cao lớn hơn và được giáo dục tốt hơn cũng như có khả năng đỗ các trường đại học tốt hơn.

Khi so sánh hai anh em cùng một mẹ sinh ra nhưng cách nhau 20 tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy đứa trẻ được sinh ra khi mẹ ở độ tuổi 40 có khả năng tiếp thu kiến thức trong hệ thống giáo dục tốt hơn.

"Bằng cách so sánh anh chị em lớn lên trong cùng một gia đình, có thể thấy tầm quan trọng của tuổi người mẹ ở thời điểm sinh con" - các nhà nghiên cứu cho biết.

Tú Linh (Theo Dailymail)