Không chỉ giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình; giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật, BHYT hộ gia đình còn là một bước đệm quan trọng để thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Những lý do nên tham gia BHYT hộ gia đình

Một trong những điểm mới mang tính đột phá của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đó là quy định bắt buộc tham gia BHYT. Theo đó, BHYT được chuyển đổi từ tự nguyện sang hình thức BHYT hộ gia đình. Đây được xem là một quyết sách hợp tình, hợp lý và mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Có thể thấy, sức khỏe là vấn đề rất nhiều rủi ro, không ai có thể biết trước được, có những người không tham gia BHYT, không may bị bệnh hoặc gặp tai nạn sẽ trở thành gánh nặng với gia đình bởi chi phí y tế quá lớn mà không có BHYT chi trả. Đặc biệt là những gia đình lao động nhỏ, thủ công, ở mức trung bình thì việc tham gia BHYT theo hộ gia đình là tự trang bị “phao cứu sinh” cho bản thân và gia đình, vì Quỹ BHYT đã chi trả phần lớn kinh phí trong quá trình điều trị cho những người bệnh có thẻ BHYT.

Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình là nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình, phù hợp với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới. Trong điều kiện nhiều người dân chưa ý thức tự giác trong việc chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT thì việc ràng buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình là giải pháp khả thi để đảm bảo phần lớn người dân được hưởng lợi từ chính sách BHYT.

Mục đích của quy định BHYT theo hộ gia đình là vừa để tăng bao phủ BHYT, vừa để cộng đồng có trách nhiệm với người bệnh. Khi trong gia đình có người ốm đau thì chính những người thân trong gia đình phải có trách nhiệm tham gia BHYT.

{keywords}

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Tham gia BHYT theo hộ gia đình còn giúp giảm gánh nặng tài chính cho người đóng BHYT. Nếu như theo quy định trước đây khi tham gia BHYT mọi người đều đóng một mức như nhau bằng 4,5% mức lương cơ sở thì quy định mới về BHYT theo hộ gia đình chỉ người đầu tiên đóng bằng số tiền trên, mức đóng BHYT được giảm dần theo số lượng lượng thành viên tham gia theo mức bằng 70%, 60%, 50% và 40% so với người đầu tiên.

Tham gia BHYT theo hộ gia đình là nhằm từng bước thực hiện mục tiêu cộng đồng cùng chia sẻ rủi ro với người bệnh, mà mức độ thấp nhất là các thành viên trong cùng gia đình chia sẻ cho nhau và mức độ cao nhất là thực hiện BHYT toàn dân.

Giải pháp nào cho BHYT toàn dân?

Những ưu việt của BHYT hộ gia đình là điều khó có thể phủ nhận, tuy nhiên để thực hiện thì không phải hề đơn giản bởi nó còn phụ thuộc vào khâu thủ tục, trách nhiệm và nhận thức người dân.

Thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn còn tồn tại sự chủ quan, lơ là trong việc tham gia BHYT. Không ít người cho rằng, tham gia BHYT là không cần thiết hay chỉ người bị bệnh, ốm đau hoặc khi nào nhập viện mới cần mua BHYT.

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề trên là do người dân chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHYT, cũng như trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng xã hội, cho nên chưa tích cực, chủ động tham gia BHYT.

Có hay không cách tăng bao phủ BHYT? Giải pháp nào để đảm bảo đến năm 2020 cả nước đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT như mong muốn của Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân?

Câu trả lời là điều này phụ thuộc vào sự vào cuộc, sự chung tay và đồng thuận của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân theo đúng lộ trình, các địa phương cần xác định tỷ lệ bao phủ BHYT như một chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể việc kê khai lập danh sách đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình; quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp để giảm tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT...

Song song với đó, cần chú trọng việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám chữa bệnh BHYT nhằm thu hút người dân tham gia.

Đặc biệt phải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích và quy định tham gia BHYT hộ gia đình, tăng cường các hình thức đại lý để người dân có thể tham gia BHYT ở bất kỳ nơi nào, có như vậy thì chính sách mới đạt hiệu quả và sớm đi vào cuộc sống.

Thúy Ngà