- Công việc căng thẳng, giờ giấc trái với đồng hồ sinh học, ăn uống thất thường, người khoác áo blouse trắng phải đối mặt với nhiều căn bệnh.

Đau dạ dày

Hơn 10 năm gắn bó với nghề y và làm trong phòng cấp cứu, hơn ai hết BS CKI Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hiểu rất rõ về các bệnh nghề nghiệp mà các nhân viên y tế mắc phải.

{keywords}
Công việc của nhân viên cấp cứu rất vất vả

Theo bác sĩ Hậu, do tính chất công việc, nhân viên cấp cứu thường xuyên ăn uống không đúng giờ, ăn chiều cho cữ trưa, ăn tối cho cữ chiều là việc thường ngày, thậm chí còn nhịn đói cả ca trực là điều mà không hiếm.

Thức khuya và những căng thẳng khi làm việc tại môi trường cấp cứu bận bịu làm không ít các bạn trẻ bị stress, đó cũng là yếu tố không nhỏ làm bệnh dạ dày thường xuyên tái phát và không thể dứt hẳn.

"Có nhân viên đang trong ca trực bị đau bụng do viêm dạ dày, phải ngưng làm việc, được đồng nghiệp tiêm thuốc" - BS Hậu nói và chia sẻ, họ nghỉ ngơi một thời gian ngắn rồi tiếp tục công việc, chỉ khi hết ca mới tính đến việc nghỉ ngơi, dưỡng bệnh.

Viêm mũi xoang

GS TS BS Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai mũi họng BV Đại học Y dược cho hay, các bác sĩ, nhân viên y tế – đối tượng thường xuyên khám và điều trị cho người bệnh bị viêm đường hô hấp trên, khi phản ứng viêm xảy ra, các niêm mạc sưng lên, các lỗ thông bị hẹp lại, dịch ứ đọng, gây phản ứng viêm.

Nếu không được điều trị kịp thời hoặc khi cơ thể phải tiếp xúc với các yếu tố bất lợi, lặp đi lặp lại thì bệnh sẽ tiến triển thành viêm xoang mạn.

Dãn tĩnh mạch

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh suy dãn tĩnh mạch chưa được xác định chính xác, rõ ràng. Song có một vài nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh về tĩnh mạch như do tuổi tác, nghề nghiệp, di truyền hoặc mang thai.

{keywords}
Các y bác sĩ luôn phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực

Những dấu hiện ban đầu của bệnh thường khá mờ nhạt, đứt quãng, dễ nhầm lẫn với bệnh xương khớp nên người bệnh ít để ý và dễ dàng bỏ qua.

Bác sĩ ngoại khoa hoặc các điều dưỡng trong phòng mổ là một trong các nhóm nghề nghiệp có nguy cơ cao, và một khi đã bệnh thì dễ dẫn đến diễn tiến nặng.

Bệnh về đường tiêu hóa

Về tiêu hóa, loại bệnh mà nhân viên y tế thường gặp là viêm loét dạ dày tá tràng.

Một số người ăn xong không có thói quen nghỉ ngơi, đây là một hoạt động không tốt. Ăn xong, mọi người nên dành khoảng 20 – 30 phút nghỉ ngơi trước khi bắt đầu làm việc. 

Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên các bác sĩ, điều dưỡng – những người hay làm việc bất kể giờ giấc, phải làm hết việc nên thường không có nhịp sống phù hợp với nhịp sinh học.

Song song đó, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Lao phổi

PGS TS BS Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp BV Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ, thức đêm thường xuyên, làm việc không có giờ giấc cố định, thường xuyên tiếp xúc gần với người bệnh lây nhiễm – đối với bác sĩ, điều dưỡng là điều bình thường.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến nhân viên y tế - đối tượng đặc biệt có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao dễ bị lây nhiễm bệnh, trong đó có bệnh lao phổi.

Nhân viên y tế dễ bị nhiễm với vi khuẩn lao – loại vi khuẩn có thể sống rất lâu ở môi trường ngoài cơ thể, do chúng có thể tồn tại ở các nơi như phòng bệnh, nhà vệ sinh, nơi công cộng, xe buýt…..và lây bệnh.

Vi khuẩn lao cũng tồn tại trong không khí, nên dễ lây khi hít phải các giọt bắn của người bệnh lao hắt hơi, ho, thở ra.

Ngoài ra, nhân viên y tế còn có thể bị lây nhiễm cúm, thủy đậu, viêm phổi...; lây do tiếp xúc với máu, dịch cơ thể của người bệnh trong quá trình phẫu thuật, chăm sóc người bệnh, lấy máu xét nghiệm, làm thủ thuật như viêm gan siêu vi B,C, HIV – AIDS…

Thạch Quý