- Trong lúc sinh con tại nhà, sản phụ 34 tuổi ở Hưng Yên bị vỡ tử cung, mất máu nhiều, sức khoẻ nguy kịch.

BV Sản nhi Hưng Yên vừa cấp cứu thành công một trường hợp bị tai biến vỡ tử cung do sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Sản phụ N.T.H (34 tuổi, Hưng Yên) được chuyển vào viện cấp cứu ngày 18/9 trong tình trạng nguy kịch.

Ngay lập tức các bác sĩ hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ, lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời phải cắt tử cung hoàn toàn để cứu sống bệnh nhân. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, cả sản phụ và cháu bé sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

{keywords}
Được cấp cứu kịp thời, chị H. và con đã qua giai đoạn nguy hiểm


BS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Hưng Yên cho biết, đây là trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời thì cả thai nhi và thai phụ đều có nguy cơ tử vong.

Các bác sĩ lưu ý, tai biến sản khoa có thể thuyên giảm nếu thai phụ tuân thủ khám thai định kỳ để bác sĩ tiên lượng cuộc chuyển dạ, hạn chế tối đa tai biến.

Tuy nhiên thực tế, nhiều thai phụ chỉ chú trọng siêu âm hàng tháng để kiểm tra sức khoẻ thai nhi mà quên không kiểm tra sức khoẻ của mình. Khi bỏ qua những kiểm tra này khiến thai phụ khó được tiên lượng tai biến, nếu có.

Vì vậy, để mang thai và sinh nở an toàn, thai phụ cần phải thăm khám thai cẩn thận theo tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là làm các xét nghiệm liên quan để phòng những bất trắc có thể xảy ra khi “vượt cạn”.

Để sinh nở an toàn, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các thai phụ không nên thực hiện sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà, bởi quá trình sinh con luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không thể lường trước.

5 tai biến thường gặp trong sản khoa, gồm băng huyết sau sinh, tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn. Trong đó biến chứng đờ tử cung, băng huyết là biến chứng nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu ở mẹ, nếu không được cấp cứu, truyền máu kịp thời, sản phụ có thể tử vong chỉ trong vòng 30 phút.

Ngoài ra, thai nhi có thể bị sa dây rốn trước ngôi, suy thai, sang chấn cho bé trong quá trình chuyển dạ, rau tiền đạo, kẹt nhau thai dễn đến tử vong…

Thúy Hạnh

BS sản khoa: ‘Thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi để bánh nhau 6 ngày’

BS sản khoa: ‘Thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi để bánh nhau 6 ngày’

BS Kim Dung cho rằng, để nguyên dây rốn cạnh bánh nhau suốt 6 ngày là phản khoa học, miếng thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi bánh nhau để 6 ngày.

Tự đẻ tại nhà, bà mẹ không cắt rốn cho con, đặt con cạnh bánh nhau 6 ngày

Tự đẻ tại nhà, bà mẹ không cắt rốn cho con, đặt con cạnh bánh nhau 6 ngày

Chị M. tự sinh con tại nhà trong tư thế quỳ, không cắt rốn cho con, thay vào đó đặt bánh nhau cạnh con suốt 6 ngày để chờ rụng.

Tỉ lệ tử vong do đẻ tại nhà cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viện

Tỉ lệ tử vong do đẻ tại nhà cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viện

Dữ liệu tại bang Oregon (Mỹ) năm 2012 cho thấy, tỉ lệ tử vong khi sinh con tại nhà cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viện.

Sau sinh thuận tự nhiên, bà mẹ liếm con gây bùng nổ MXH

Sau sinh thuận tự nhiên, bà mẹ liếm con gây bùng nổ MXH

Sau khi sinh con thuận tự nhiên tại nhà, bà mẹ âu yếm liếm khắp đầu con, gây ra một cuộc tranh cãi lớn.

Xác minh người tung tin 2 mẹ con tử vong vì sinh ‘thuận tự nhiên’

Xác minh người tung tin 2 mẹ con tử vong vì sinh ‘thuận tự nhiên’

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh tài khoản facebook đăng tin 2 mẹ con sản phụ tử vong tại nhà vì sinh ‘thuận tự nhiên’.