Trong Ngày của Mẹ, buổi trò chuyện “Sức khỏe dẫn lối ước mơ” do Abbott tổ chức đã khiến không ít người con xúc động khi nghe câu chuyện vượt qua rào cản sức khoẻ để hiện thực ước mơ của các bậc phụ huynh.

Sự kì diệu mà sức khỏe mang đến cho người cao tuổi

Nhiều người con ước mong đền đáp những hy sinh của đấng sinh thành bằng cách chăm sóc sức khỏe để cha mẹ sống vui cùng con cháu và tận hưởng những ngày tháng an nhàn.

{keywords}

Cô Ana María Canaval Landázuri hạnh phúc khi thực hiện ước mơ bơi lội

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thôi, thì hẳn là bạn chưa nhận ra sự kỳ diệu mà sức khỏe mang đến cho cuộc sống của người lớn tuổi, khi họ muốn theo đuổi những ước mơ từng dang dở. Cô Ana María Canaval Landázuri, nhà vô địch bơi lội người Peru, người đã chinh phục gần 400 chiếc huy chương trong nước và quốc tế ở tuổi 65 là một minh chứng cho điều đó.

Anh Trần Hùng (một người con tuổi 30) cố nén sự xúc động: “Chưa bao giờ tôi ngồi cùng mẹ nghe một người phụ nữ trạc tuổi mẹ kể say sưa về ước mơ thế này! Mẹ tôi như bị cuốn hút theo câu chuyện của cô Ana. Và khi tôi nhìn sang, thấy mẹ vừa rạng rỡ cười vừa vỗ tay nghe cô kể về hành trình tập luyện và thực hiện ước mơ từ tuổi 57, tôi nghe tim mình rộn rã theo. Hóa ra, sức khỏe không chỉ mang đến cuộc sống vui tươi cho người lớn tuổi. Sức khỏe làm được điều hơn thế: Đó là nền tảng vững chắc, cho phép những người tuổi ngoài 50 đánh thức ước mơ từng tạm gác lại của mình!”

{keywords}

Cô Ana María Canaval Landázuri và chú Đặng Thanh Hải chia sẻ tại Sự kiện

Chú Đặng Thanh Hải, một nhân vật truyền cảm hứng khác, cũng khiến cả khán phòng ồ lên, vì khó ai hình dung người đàn ông hóm hỉnh, vóc dáng khỏe khoắn với bắp chân săn chắc ấy đã 65 tuổi. Đáng nể hơn, chú vừa thực hiện được ước mơ đáng nể phục: đạp xe xuyên Việt liên tục 28 ngày, điều mà nhiều người trẻ còn chưa thể làm được!

Những câu chuyện người thật việc thật ấy là minh chứng cho việc bất kể ở tuổi nào, mỗi người đều có khả năng theo đuổi ước mơ. Chỉ có điều, với người lớn tuổi, con đường chinh phục ước mơ sẽ gian nan hơn, khi phải vượt qua rào cản mang tên: Sức khỏe!

Hiểu rõ sức khỏe: Bước quan trọng đầu tiên

Theo một khảo sát tại Việt Nam năm 2016, có đến 2 trên 3 người ở độ tuổi 50 trở đi cho biết sức khỏe là trở ngại lớn khi họ muốn thực hiện những ước mơ còn dang dở của đời mình.

Nhưng liệu rào cản này có thể vượt qua? Trở lại câu chuyện của những nhân vật truyền cảm hứng - cô Ana và chú Hải đều có một điểm chung: Cả hai đều từng gặp phải những vấn đề lớn về sức khỏe. Với cô Ana, cô đã từng thừa đến 20kg, cholesterol cao... Với chú Hải, đó là chứng cao huyết áp và đau khớp vốn như “hình với bóng” vào năm 60 tuổi.

Thế nhưng, khi hiểu rõ và quyết tâm thay đổi chế độ dinh dưỡng, lối sống, kiên trì tập luyện, sức khỏe đã được cải thiện dần sau từng tháng, từng năm - như nền tảng vững chắc cho những ước mơ thắp lên trở lại.

Không có ước mơ nào được hiện thực hoá một cách dễ dàng. Cô Ana đã từng có lúc phải giảm đến 20 cân khiến khối cơ nhão ra, nhưng vẫn duy trì chế độ tập luyện nghiêm ngặt, do vậy bắt buộc phải có thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để đủ chất.

Cô tìm đến Ensure Advanced (hay ở Vietnam đó là Ensure Gold) để giúp cô đủ sức mạnh vượt qua những cuộc thi đấu khắc nghiệt. Hay nói như chia sẻ của chú Hải: “Nhiều người hỏi tôi làm sao đi xuyên Việt được bằng xe đạp ở tuổi 65. Thật ra, để thực hiện ước mơ đó thì suốt 5 năm trước, kể cả những ngày mùa đông trời lất phất mưa phùn, tôi vẫn không dừng việc tập luyện. Vợ và các con gái thì chăm sóc cho tôi bằng những bữa ăn, những ly sữa bổ sung dinh dưỡng để đủ sức cho việc đạp xe 60km mỗi ngày.

Thực hiện được ước mơ không bao giờ là chuyện ngày một ngày hai, nhất là ở độ tuổi này. Hiểu rõ sức khỏe của mình, từ đó tích cực cải thiện sức khỏe bằng những cách thức cụ thể như dinh dưỡng và tập luyện là bước đầu tiên, rất quan trọng mà người sau tuổi 50 cần làm, nếu muốn chạm đến ước mơ!”.

Viết tiếp ước mơ của mẹ cha

Ngoài sức khỏe, chính con cái cũng là những người bạn đồng hành tiếp sức cho cha mẹ trên chặng đường nhiều khó khăn cũng nhiều hạnh phúc ấy!

Chắc hẳn, một cô Ana ở tuổi 65 khó lòng sở hữu bộ huy chương đồ sộ hơn 400 chiếc nếu không có 3 cô con gái sát cánh bên mẹ: Cô con gái đầu phụ trách về kỹ thuật bơi, cô con gái thứ hai chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ , và cô con gái thứ ba tiếp sức cho mẹ bằng trang Facebook hỗ trợ tinh thần.

Hiểu được ước mơ của các đấng sinh thành và tiếp sức cùng những người con đang quyết tâm hỗ trợ cho cha mẹ, Abbott và Tổng hội Y học đã tổ chức chương trình mang tên “Bạn đồng hành chăm sóc sức khỏe Cha Mẹ” tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Chương trình là dịp để hơn 200 người con trưởng thành có thể đưa cha mẹ đến kiểm tra sức khỏe toàn diện, như một bước cụ thể đầu tiên trên hành trình cùng cha mẹ thực hiện uớc mơ. Và chắc chắn, một khi có sự tiếp sức của các con, sẽ có thêm nhiều người như cô Ana, chú Thanh Hải thực hiện thành công những ước mơ sau tuổi 50.

Doãn Phong