Chưa bao giờ con người lại ao ước được “sống tự nhiên” và sống khỏe mạnh như bây giờ. Việc chữa bệnh cũng không nằm ngoài xu hướng quay lại với tự nhiên với sự “lên ngôi” của các sản phẩm thảo dược. 

Thảo dược ngày càng được tin dùng

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), hiện có khoảng 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc thảo dược để chăm sóc sức khỏe. Thậm chí, tại Đức có tới khoảng 600-700 loại thảo dược được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân dùng để điều trị.

Ở Việt Nam, văn hóa dùng thảo dược chữa bệnh đã có lịch sử hàng ngàn năm, cho hiệu quả và độ an toàn cao. Đánh giá về giá trị dược liệu, Th.S Bá Thị Châm - Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhận định: “Điều khiến tôi tâm huyết với cây thuốc Việt là bởi y học cổ truyền đã để lại nhiều phương thuốc quý báu mà ông cha đã ghi chép trong các cuốn từ điển cây thuốc việt. Rõ ràng rằng trong quá trình tiến hóa, cơ thể con người sẽ sinh ra các enzym tiêu hóa để hấp thu các hoạt chất tồn tại sẵn trong tự nhiên. Vì thế xu hướng sử dụng các hợp chất tự nhiên sẽ phù hợp hơn là dùng các hoạt chất tổng hợp từ hóa học. Các thảo dược này thường ít gây tác dụng phụ và có thể dùng được lâu dài đối với người mắc bệnh mãn tính.”

{keywords}
Ứng dụng công nghệ hiện đại trong nghiên cứu và sản xuất dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Metaherb

Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các thảo dược đều được bào chế ở dạng thô, chưa loại bỏ hoàn toàn các tạp chất nên khi sử dụng dễ gặp phải một số tác dụng không mong muốn như mệt mỏi, táo bón... Ví dụ như củ nghệ vốn được ông bà ngày xưa tán bột rồi kết hợp với mật ong để chữa các bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng... Tuy có tác dụng tốt nhưng do trong bột nghệ chứa tinh dầu gây nóng nên khi hấp thụ vào cơ thể dễ xảy ra các phản ứng mẩn ngứa, mụn nhọt...

“Tây dược hóa Đông y” - lựa chọn mới cho người tiêu dùng thông thái

Ứng dụng công nghệ cao trong bào chế dược liệu thực chất là giải pháp kỹ thuật, đưa tiến bộ công nghệ vào sản xuất theo hướng hiện đại hóa bài thuốc y học cổ truyền. Ở Việt Nam, Thảo dược Metaherb hiện là dòng sản phẩm áp dụng công nghệ bào chế thảo dược hiện đại, được tư vấn bởi Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

{keywords}
Lễ Khánh Thành Nhà máy sản xuất Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe Metaherb đã diễn ra ngày 05/8/2018 tại Hà Nội

Theo Th.S Bá Thị Châm chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ bào chế hiện đại của thế giới, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Metaherb đã được thử nghiệm lâm sàng với quy mô lớn, trong thời gian dài và cho thấy kết hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh rõ rệt. Đặc biệt, dòng sản phẩm Metaherb không gây tác dụng phụ như các sản phẩm tổng hợp hay sản phẩm Đông y khác  bán trôi nổi trên thị trường. Điều này sẽ khẳng định được tác dụng dược học quý báu vốn có của cây thuốc Việt, nâng tầm cây thuốc Việt lên một tầm cao mới. Đồng thời làm thay đổi nhận thức hiện nay của ngành dược Việt nam trong việc sử dụng công nghệ bào chế Đông y truyền thống”.

Các sản phẩm của Metaherb đều ứng dụng xuyên suốt ba công nghệ: chiết xuất chọn lọc từ thảo dược, ứng dụng phương pháp lên men công nghệ cao và bào chế dạng nano. Bằng sự kết hợp 3 công nghệ độc đáo này, các sản phẩm Metaherb giúp hỗ trợ điều trị bệnh mà không xảy ra các tác dụng phụ, các hoạt chất được đảm bảo tăng khả năng hấp thu cho người bệnh.     

Được biết, Metaherb là dòng sản phẩm chủ lực của Công ty CP Dược Liệu Phương Đông. Hiện Phương Đông đã chính thức ra mắt 5 thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc dòng nhãn hiệu thảo dược Metaherb gồm Viên Gut Metaherb, Tiểu đường Glu Metaherb, Dạ dày – Tá tràng Metaherb, Nano Mầm đậu nành Metaherb, Nano Curcumin Metaherb. Các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Metaherb có diện tích hơn 1000m2 tại Khu Công nghiệp Thạch Thất, Hà Nội đạt tiêu chuẩn cấp phép của Bộ Y tế.

{keywords}
 

Các sản phẩm trong bài không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nhật Minh