- Bộ Y tế vừa thoả thuận với công ty dược lớn của Mỹ để mua thuốc biệt dược điều trị viêm gan C với giá chỉ bằng 1% giá bán tại Mỹ.

Trong buổi làm việc với đại diện công ty này vào sáng nay, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đã thống nhất một số biện pháp nhằm tăng cường tiếp cận thuốc điều trị viêm gan C (bao gồm cả thuốc biệt dược và generic) cho Việt Nam.

Theo đó, công ty này sẽ sản xuất và cung cấp đủ 3 thuốc biệt dược điều trị viêm gan C cho Việt Nam với giá thấp nhất, chỉ bằng 1% giá thuốc biệt dược đang bán cho thị trường Mỹ.

{keywords}
Việt Nam đang có khoảng 6 triệu người mắc viêm gan C

Công ty cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dược trong nước sản xuất thuốc điều trị viêm gan C để có giá thuốc thấp hơn giá nhập khẩu và hỗ trợ nghiên cứu sản xuất các thuốc generic tương đương sinh học so với thuốc sản xuất tại Mỹ.

Nhà sản xuất này cũng sẽ cung cấp cho Bộ Y tế danh sách các công ty dược nước ngoài được cho phép sản xuất nguyên liệu hoặc thành phẩm thuốc điều trị viêm gan C của công ty theo hình thức giấy phép tự nguyện.

Căn cứ vào danh sách đó, Bộ sẽ xem xét cho phép nhập khẩu thuốc từ các cơ sở sản xuất này để tăng tính cạnh tranh, giảm giá thuốc generic nhập khẩu.

Bộ cũng sẽ báo cáo Chính phủ xem xét việc đưa thuốc điều trị viêm gan C của công ty vào danh sách thuốc mua theo chương trình. Trong trường hợp này, công ty có thể xem xét để cung cấp thuốc cho Việt Nam với giá ưu đãi hơn.

Hiện Việt Nam có khoảng 6 triệu người nhiễm viêm gan C, chiếm gần 6% dân số. Khoảng 30% người viêm gan C mãn tính có nguy cơ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Đây là căn bệnh được ví là “sát thủ thầm lặng” do diễn tiến rất âm thầm, thường khi bệnh bước vào giai đoạn nặng (xơ gan, ung thư gan) bệnh mới có những biểu hiện rõ ràng hơn.

Đặc biệt, đến nay viêm gan C vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây chủ yếu qua đường máu, mẹ truyền sang con nếu mẹ bị mắc bệnh và khoảng 3% lây qua đường tình dục.

Viêm gan C được chia thành 6 type chính từ 1 đến 6. Theo các báo cáo điều tra thì viêm gan C type 6 và type 1 là 2 loại hay mắc nhất tại Việt Nam.

Viêm gan C và nguy cơ biến chứng thành ung thư

Viêm gan C và nguy cơ biến chứng thành ung thư

Viêm gan C là bệnh lý mà tác nhân gây bệnh là virus viêm gan C, với tỷ lệ nhiễm bệnh khoảng 5%. Bệnh diễn tiến sau nhiều năm, khoảng 15% - 40% dẫn đến xơ gan và biến chứng thành ung thư gan.

Gần 6 triệu người Việt Nam nhiễm virus viêm gan C

Gần 6 triệu người Việt Nam nhiễm virus viêm gan C

Khoảng 6% dân số Việt Nam (gần 6 triệu người) bị nhiễm virus viêm gan siêu vi C. Đây là tác nhân chủ yếu gây ra bệnh xơ gan hoặc ung thư gan

Gần 14 tỷ đồng cho Việt Nam phòng viêm gan C

Gần 14 tỷ đồng cho Việt Nam phòng viêm gan C

 Trong 3 năm (2013-2015), sẽ có 5 tỉnh thành nhận tài trợ 650.000 USD (gần 14 tỷ đồng) để triển khai các biện pháp đối phó với “đại dịch thầm lặng” viêm gan vi rút (HCV).

T.Hạnh