- Bệnh tâm thần phân liệt giai đoạn đầu thường được nhận biết bằng sự khởi phát đột ngột của các triệu chứng, có thể bắt đầu từ nhẹ rồi nặng dần theo thời gian.


Tâm thần phân liệt là bệnh lý mạn tính. Những người bệnh tâm thần phân liệt thường phải trải qua nhiều quãng thời gian mà các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn. Ngừng thuốc hoặc những căng thẳng trong cuộc sống, ví dụ như bệnh tật hoặc những sự kiện lớn có thể làm tăng nguy cơ các triệu chứng diễn biến xấu đi. Người bệnh có thể có các triệu chứng hành vi nghiêm trọng như lẫn lộn hoặc mất phương hướng, gây khó khăn cho họ để phân biệt giữa thực tại và ảo giác. Những triệu chứng này có thể trầm trọng thêm hoặc cải thiện mà không dự đoán trước được.

 

{keywords}


Ảo giác hoặc hoang tưởng

Hầu hết những người bị tâm thần phân liệt sẽ nghe thấy tiếng nói trong đầu. Họ có thể tin rằng giọng nói đó đang kiểm soát hoặc theo dõi họ. Những triệu chứng khác có thể bao gồm ảo giác về hình ảnh, họ nhìn thấy những gì mà người khác không nhìn thấy.

Hoang tưởng có thể tạo ra niềm tin và kéo dài dai dẳng mặc dù có bằng chứng cho thấy niềm tin này là sai. Ví dụ, một người tin rằng họ là lãnh đạo của một đất nước khác. Mặc dù họ không có bằng chứng cho thấy mình là vị lãnh tụ nào cả nhưng họ vẫn tiếp tục tin vào nó.

Hành vi

Những triệu chứng khác bao gồm các mối quan hệ xã hội và công việc không lành mạnh. Người bị tâm thần phân liệt có thể khó khăn để tự chăm sóc bản thân. Những triệu chứng này có thể bắt đầu xuất hiện từ thời thanh niên hoặc giai đoạn đầu của tuổi trường thành. Khi họ làm, họ có thể khó độc lập trong thời gian dài. Họ cũng có thể gặp khó khăn để hoàn thành những hoạt động đơn giản như mặc quần áo hoặc chải đầu. Một triệu chứng hành vi khác của tâm thần phân liệt được gọi là “tác động san bằng”, nghĩa là họ không thể trải nghiệm những cung bậc cảm xúc thông thường của con người. Những triệu chứng khác của bệnh bao gồm khó khăn trong suy nghĩ và ghi nhớ thông tin, được gọi là “các triệu chứng liên quan đến nhận thức”.

Thể chất

Những triệu chứng về thể chất có thể bao gồm chứng tăng trương lực. Người bị tâm thần phân liệt có thể xuất hiện tình trạng bất động hoặc sững sờ, nó có thể biểu hiện ở tư thế hoặc nét mặt của họ. Những triệu chứng này có thể là đáp ứng với giọng nói mà họ nghe thấy hoặc xảy ra đơn độc.

Những triệu chứng về lời nói có thể bao gồm ngừng giữa câu khi đang nói, rồi lại bắt đầu nói sang chủ đề khác. Đây có thể là khoảng im lặng dài dến khó chịu giữa các câu hoặc nói câu vô nghĩa. Nó còn được gọi là “từ pha trộn”, những từ này được xâu chuỗi lại với nhau mà không theo một logic nào cả.

Một kiểu rối loạn về lời nói khác được gọi là “sự gieo vần”, đó là khi người bệnh nói những câu dựa trên vần của từ thay vì nghĩa của chúng.

Bạo lực

Nhiều người tin rằng tâm thần phân liệt khiến họ trở nên mạnh mẽ. Theo Viện Sức khỏe tâm thần Hoa Kỳ, những người bị tâm thần phân liệt không phải luôn luôn bạo lực. Tuy nhiên, nghiện chất có thể làm những cá nhân này trở nên bạo lực. Mặc dù bạo lực là một nguy cơ nhỏ của người bị tâm thần phân liệt nhưng tự tử cũng là nguy cơ. Khoảng 10% số người mắc bệnh này chết do tự tử.

Đối mặt

Tin tốt là tâm thần phân liệt có thể điều trị được. Nhiều người bị rối loạn này có thể sống cuộc sống đầy đủ và ý nghĩa. Theo HealthGuide, chỉ có 1 trong số 5 người được chẩn đoán và điều trị tâm thần phân liệt tiếp tục có những triệu chứng rắc rối thường xuyên. Trong số 4 người còn lại, 1 người sẽ tốt lên trong vòng 5 năm sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. 3 người khác cũng tốt lên nhưng vẫn có những quãng thời gian mà các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh tâm thần phân liệt là gì?

Bệnh tâm thần phân liệt là gì?

Không ít người trong chúng ta đều đã nghe tới cụm từ "tâm thần phân liệt". Tuy nhiên, hầu hết lại không rõ chứng bệnh này thực sự là gì, biểu hiện ra sao, diễn biến như thế nào,... dẫn đến những hiểu lầm về căn bệnh. 

Các phương pháp chữa bệnh tâm thần

Các phương pháp chữa bệnh tâm thần

Nhiều người nghĩ rằng bệnh tâm thần không bao giờ chữa được. Quan niệm này đã quá lỗi thời nhưng thực tế hiện nay còn rất phổ biến, ngay cả trong số những người dân thành phố.

Thực phẩm tốt cho bệnh tâm thần phân liệt

Thực phẩm tốt cho bệnh tâm thần phân liệt

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm thần là do các yếu tố di truyền, môi trường. Chế độ ăn và những thực phẩm dưới đây sẽ giúp giảm triệu chứng tâm thần phân liệt.

6 dấu hiệu cảnh báo trẻ mắc bệnh tâm thần

6 dấu hiệu cảnh báo trẻ mắc bệnh tâm thần

Không giống như người lớn, bệnh tâm thần ở trẻ em rất khó phát hiện vì triệu chứng không điển hình như ở người lớn.


Thành Luân(tổng hợp)