Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature mới đây cho biết, hệ miễn dịch của một số người có thể có sự quen thuộc với mầm bệnh Covid-19. Bởi vậy, khi họ nhiễm virus nCoV, triệu chứng bệnh của họ được giảm nhẹ.

Khảo sát tiến hành trên 68 người lớn khỏe mạnh, chưa từng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, 35% số người này vẫn có tế bào T trong máu có khả năng chống lại virus nCoV.

{keywords}

Nhiều người có kết quả dương tính với virus nCoV nhưng triệu chứng bệnh nhẹ. Ảnh: Minews

Tế bào T là một phần của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại sự viêm nhiễm. Điều này cho thấy, trước đó cơ thể đã phải trải qua một sự viêm nhiễm tương tự và có khả năng đề kháng trước sự tấn công mới.

Các nhà khoa học ở nhiều viện nghiên cứu của Đức và Anh gọi đây là phản ứng chéo. Một khảo sát mẫu máu được thực hiện với sự tham gia của 18 bệnh nhân Covid-19 (21 tới 81 tuổi) và những người tình nguyện (20 tới 64 tuổi) ở Đức. Kết quả, tế bào T kháng virus corona có ở 83% người bệnh.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những tế bào T ở người khỏe mạnh.

“Thanh niên và trẻ nhỏ dường như không chịu tác động mạnh của căn bệnh này. Tôi nghĩ tới giả thuyết rằng tế bào T tồn tại từ trước có ở các đối tượng này nhiều hơn ở những người lớn tuổi”, bác sĩ Amesh Adalja, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đánh giá.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễn William Schaffner, Đại học Y Vanderbilt (Mỹ), cũng cho rằng không thể bỏ qua tế bào T.

“Nghiên cứu đã đưa ra quan điểm có sự phản ứng chéo giữa những loại virus corona gây cảm cúm và virus nCoV gây bệnh Covid-19. Điều này hoàn toàn không bất ngờ bởi chúng là thành viên trong cùng một gia đình”, bác sĩ Schaffner nói.

Trong khi đó, bác sĩ Adalja cũng khẳng định, ông không ngạc nhiên khi thấy tác động chéo của tế bào T ở những người tham gia khảo sát chưa từng bị Covid-19.

"nCoV là virus corona thứ bảy được phát hiện, bốn trong số đó có liên quan tới 25% các loại cúm thông thường”, Adalja nói.

“Hầu hết mọi người trên thế giới đều từng tiếp xúc với một loại virus corona, vì chúng thuộc một gia đình nên sẽ nảy sinh ra sự miễn dịch phản ứng chéo”.

Nghiên cứu trên tờ Nature không phải là tài liệu đầu tiên gợi mở về khả năng miễn dịch sẵn có của một số người với nCoV.

Hai học giả Alessandro Sette và Shane Crotty, Đại học California (Mỹ), xác nhận: “20-50% người tham gia khảo sát chưa từng bị Covid-19 có khả năng kháng lại nCoV”. Điều đó cho thấy trong cộng đồng, nhiều người có sự miễn dịch nhất định với loại virus nguy hiểm này.

An Yên (Theo CNN)

Cặp vợ chồng hiến huyết tương cứu 68 người nhiễm Covid-19

Cặp vợ chồng hiến huyết tương cứu 68 người nhiễm Covid-19

Từ tháng 4 tới nay, bà Dina và chồng không ngừng hiến huyết tương chứa kháng thể chống virus nCoV.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.