Liên tiếp các sự cố  thức uống dinh dưỡng bị đóng váng,  chứa “dị vật” giống con dấm …diễn ra trong đầu năm 2013 đến nay khiến người tiêu dùng  (NTD) lo lắng và cũng khiến cho các nhà sản xuất  đau đầu, đặc biệt ở khâu vận chuyển và bảo quản.
 
Sự cố trong quy trình vận chuyển, bảo quản
 
Bước vào mùa nắng nóng ở nước ta, liên tiếp các nhà sản xuất thức uống dinh dưỡng uy tín tại Việt Nam dính thông tin trong thức uống có chứa “dị vật” giống con dấm,  bị đóng váng và bị nấm mốc. Việc hư hỏng này chỉ xuất hiện trên một hoặc hai sản phẩm trong cùng một thùng, một lốc. “Con sâu làm rầu nồi canh”, những thông tin như thế luôn tác động đến tâm lý người tiêu dùng cả uy tín của nhà sản xuất.
 
Như trường hợp thức uống dinh dưỡng vị chua Fristi - các bé thường hay gọi là sữa chua tí hon Fristi - của FrieslandCampina Việt Nam bị hiểu nhầm là chứa “dị vật” hay nói đúng hơn là đóng váng và bị nấm mốc xâm nhập.
 
Theo như giải thích của FrieslandCampina Việt Nam, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng phải trải qua nhiều công đoạn, từ nhà sản xuất đến tổng kho của các nhà phân phối (trực thuộc), sau đó đến các đại lý cấp 1, 2... và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng. Hiện tượng va đập mạnh, gây biến dạng vỏ hộp trong quá trình vận chuyển là điều khó tránh khỏi; đặc biệt là từ các đại lý nhỏ đến người tiêu dùng. Những hư tổn từ vỏ hộp dù rất nhỏ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh, dẫn đến tình trạng sữa đổi màu, vón cục hoặc đóng váng…
 
{keywords}


Khi vận chuyển có thể xảy ra va chạm, gây hư tổn nơi vỏ hộp dẫn đến việc vi khuẩn có hại xâm nhập
Không chỉ quá trình vận chuyển, việc bảo quản sữa cũng là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo chất lượng. Sữa đặc, sữa chua… đều có quy định bảo quản khác nhau về nhiệt độ, ánh sáng và nơi bảo quản. Do đó, việc bảo quản không đúng nhiệt độ, điều kiện ghi trên vỏ hộp dễ làm sữa bị hỏng, với các biểu hiện như: nấm mốc, vị chua…
 
Những thay đổi bất thường về thời tiết như nắng nóng kéo dài, nhiệt độ mùa khô 2012- 2013 có khi lên đến 39 - 400C là nhiệt độ lý tưởng cho các vi khuẩn có hại phát triển.
 
Vì vậy, các nhà sản xuất uy tín luôn có chương trình tập huấn, hướng dẫn thường xuyên cho các đại lý về qui trình vận chuyển và bảo quản nhằm hạn chế thấp nhất những hư hỏng xảy ra đối với sản phẩm.
 
Đảm bảo chất lượng “từ đồng cỏ đến ly sữa”
 
Do thức uống dinh dưỡng được xem là thực phẩm thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên bất kỳ thông tin nào cũng tạo ra dư luận không tốt dù là nhỏ nhất. Sự “nhạy cảm” của ngành này còn được thể hiện trong toàn bộ quy trình sản xuất.
 
Đó là lý do mà các hãng uy tín như FrieslandCampina Việt Nam thường đặt tiêu chuẩn chất lượng xuyên suốt với phương châm “từ đồng cỏ đến ly sữa”. Theo đó, họ luôn đảm bảo từ điều kiện chăn nuôi bò sữa, thức ăn cho bò đến việc vắt sữa tại các nông trại, hộ nông dân ở mức độ tốt nhất.
 
Thêm vào đó, khâu kiểm tra chất lượng sữa nguyên liệu, vận chuyển, bảo quản sữa từ điểm thu mua đến nhà máy sản xuất được đặt trong tình trạng vô trùng và nhiệt độ phù hợp nhằm tránh sự thâm nhập của vi khuẩn. Sau khi về đến nhà máy, nguồn sữa tươi nguyên liệu được chế biến và đóng gói theo quy trình khép kín trên dây chuyền công nghệ hiện đại được nhập từ Hà Lan.
 
Để đảm bảo chất lượng đồng nhất, Tập đoàn Royal FrieslandCampina, đã áp dụng quy trình kiểm định chất lượng với các tiêu chí vô cùng nghiêm ngặt từ Hà Lan mà tất cả nhà máy của FrieslandCampina trên phạm vi toàn cầu phải tuân thủ.
 
Điển hình như hai nhà máy sản xuất của Công ty FrieslandCampina Việt Nam tại Bình Dương và Hà Nam đều được thiết kế một chiều (mô hình sản xuất khiến vi khuẩn không có điều kiện phát sinh), quy trình sản xuất tự động, tuân thủ chặt chẽ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) của Bộ Y tế Việt Nam; cũng như các chương trình phòng vệ thực phẩm của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)…
 
Do đó, tất cả các sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam trước khi xuất xưởng đều đạt các tiêu chuẩn uy tín như QRMS, ISO, HACCP, FOQUS…
 
Người tiêu dùng nên làm gì khi mua phải sản phẩm “có vấn đề”?

Trong những trường hợp phát hiện thức uống dinh dưỡng có vấn đề cần liên hệ ngay vào đường dây nóng của công ty để được đổi lại sản phẩm khác.

Những đóng góp ý kiến và phản ánh kịp thời của khách hàng cũng giúp các nhà sản xuất tìm ra “thủ phạm” gây hỏng vì trước khi xuất xưởng, các mẫu kiểm tra đều được lưu giữ cho đến hết vòng đời sản phẩm.


Mạnh Trí