- Trở về nhà ở thôn 3, xã Ea Bhốk, Cư Kuin (Đắk Lắk) từ chiều chủ nhật (17/4), Lê Thị Hà Vi dường như khỏe khoắn hơn dù luôn kè kè đôi nạng gỗ, khập khiễng tập đi quanh nhà.

Hơn 1 tháng Vi nằm điều trị chân phải bị cắt bỏ tại bệnh viện ở TP.HCM là khoảng thời gian nhiều xáo trộn. Về đến nhà, bố mẹ em phải lao vào bơm nước tưới vườn cà phê đang héo úa lâu ngày.

Chiều muộn qua, có hai đoàn khách đặc biệt ghé thăm nhà: đoàn diện bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin và Sở GD-ĐT Đắk Lắk.

{keywords}

Lãnh đạo ngành giáo dục và ban giám hiệu Trường THPT Y Jút thăm hỏi Hà Vi và gia đình chiều 19/4

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc bệnh viện dẫn đầu đoàn đến thăm và gửi giấy mời của Sở Y tế Đắk Lắk mời gia đình sáng 20/4 tham dự cuộc họp của hội đồng giám định y khoa, công bố nguyên nhân dẫn đến tai nạn đáng tiếc khiến Vi phải cắt chân.

Còn ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh dẫn đầu một đoàn lãnh đạo phòng giáo dục huyện Cư Kuin, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo ở Trường THPT Y Jút đến thăm hỏi, động viên Hà Vi.

Ông Nguyễn Văn Tâm một lần nữa khẳng định phía bệnh viện huyện sẽ hỗ trợ tất cả chi phí, không để gia đình phải chi trả khoản nào trong quá trình điều trị tại TP.HCM.

Ông Tâm cho biết, bệnh viện vẫn đang đình chỉ công tác 3 bác sĩ, y tá kíp trực để xảy ra sai sót khiến Hà Vi phải cưa chân. Khi có kết quả giám định của hội đồng y khoa mới có biện pháp xử lý kỷ luật cụ thể.

Về phía ngành giáo dục, ông Phạm Đăng Khoa hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Vi để tiếp tục học tập. Ông yêu cầu phòng giáo dục huyện Cư Kuin, ban giám hiệu trường THPT Y Jút sắp xếp thời gian giúp Hà Vi bổ trợ kiến thức bị trống trong thời gian nằm viện.

Không muốn nhắc chuyện cũ

Một sự thay đổi để thích ứng cuộc sống phía trước của Vi, đó là gia đình quyết định để em chuyển sang học tại Trường THPT Đông Du (TP Buôn Ma Thuột). Ngôi trường có cơ chế nội trú giúp Vi thuận tiện học hành, không phải vất vả đi lại trong tuần. Hơn nữa, chị gái đang theo học tại thành phố sẽ có điều kiện chăm sóc em.

Trường Đông Du đã nhận đài thọ, lo cho em ăn ở nội trú, miễn tất cả các khoản đóng góp và cam kết có xe đưa đón em về thăm nhà vào cuối tuần. Thứ 5 tuần này, trường sẽ cho xe về đón Vi lên thăm trường để chuẩn bị nhập học.

{keywords}

Vi chia tay cô giáo chủ nhiệm

"Trường cũ cách nhà 7-8km, em không thể tự đi lại được. Em cũng không muốn bố mẹ vất vả suốt ngày phải lo đưa đón nên sẽ học nội trú", Vi chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường THPT Y Jút Nguyễn Thị Hiền lưu luyến: "Vi chuyển trường, chúng tôi rất tiếc nhưng rất tôn trọng ý kiến của em. Vi là một người nghị lực nên tôi tin em sẽ đạt kết quả tốt ở ngôi trường mới".

Hỏi về ý định của Vi có tính theo đuổi học ngành y như gợi ý của Bộ trưởng Y tế, Vi cho biết: "Giờ em chưa nghĩ tới".

Khi hỏi Vi có buồn hay trách ai trong bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin tắc trách khiến em bị cắt chân, Vi cười hiền: “Em không muốn nhắc đến chuyện cũ nữa”.

Những ngày qua, tinh thần của Vi khỏe khoắn hơn vì luôn có người thân, họ hàng, đông bạn bè chung lớp, chung trường và các thầy cô đến thăm hỏi, động viên.

{keywords}

Vi không muốn nhắc đến chuyện cũ

"Em giờ chỉ mong mình khỏe lại để đi học cùng các bạn", Vi cười nói, rồi khoe cách đây hai hôm, mưa tầm tã nhưng cả lớp vẫn đến chơi.

Cô chủ nhiệm Lý Thị Bích Quyên, người luôn theo sát gia đình Vi trong thời gian ở TP.HCM, lần nào gặp Vi cũng khóc nức nở. Nhớ những lúc giờ ra chơi, cô thường gọi điện chế độ quay video để Vi thấy mặt bạn bè.

Những ngày Vi phải nằm viện, cô đã giao cho các bạn trong lớp thay nhau chép bài cho em. Trở về nhà, cô Quyên lại đến nhà động viên và giao các bạn trong lớp đến kèm cặp, giúp Vi củng cố kiến thức.

Trùng Dương