Sáng 30/5, Bộ Y tế thông báo bệnh nhân 328 mắc Covid-19 tại Việt Nam là bé trai chưa đầy 1 tuổi, trở về từ Nga trên chuyến bay VN0062 ngày 13/5 vừa qua. Bé trai nhiễm Covid-19 do tiếp xúc gần với bệnh nhân 314, cùng chuyến bay.

Hiện bệnh nhi đang được cách ly và điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương cho biết, đến sáng nay, sức khoẻ của cháu vẫn tốt, ăn uống bình thường, không sốt, không ho, không khó thở, tuy nhiên có đi ngoài phân lỏng 2-3 lần/ngày.

Do bệnh nhi còn nhỏ, mẹ bé được mặc đồ bảo hộ để chăm con. Dù tiếp xúc gần với con nhưng mẹ bệnh nhi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Hải, bệnh nhi nói trên đã có 4 lần xét nghiệm mới khẳng định mắc Covid-19. Các lần đầu cho kết quả âm tính, đến ngày 28/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 29/5, mẫu bệnh phẩm tiếp tục được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để đối chiếu, kết quả trùng khớp với Hải Dương.

Đây là trường hợp thứ 3 dưới 1 tuổi tại Việt Nam bị nhiễm Covid-19. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 215 ở Vĩnh Phúc 2,5 tháng tuổi, trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 274 mới 5 tháng tuổi, đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Trên thế giới, một số nước ghi nhận trẻ vừa sinh ra đã dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo các thống kê đến hiện tại, tỉ lệ trẻ em mắc Covid-19 rất thấp, trường hợp trẻ mắc bệnh, triệu chứng cũng rất nhẹ và tỉ lệ tử vong thấp.

Quan sát từ thực tế dịch SARS năm 2003 và dịch MERS năm 2016 (đây là 2 bệnh do cùng họ coronavirus) cho thấy, quần thể trẻ em bị bệnh cũng rất ít, tỉ lệ tử vong gần như không thấy báo cáo.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cho rằng, việc trẻ em ít mắc Covis-19 có thể lên quan đến 2 đặc điểm lớn là yếu tố môi trường và miễn dịch.

Với đặc điểm môi trường, trẻ em thường được bảo vệ ấm áp hơn, tốt hơn, sạch sẽ hơn, ăn uống dinh dưỡng tốt hơn, ít ra ngoài hơn nên tần suất nhiễm bệnh thấp hơn.

Về miễn dịch, có một số tác giả cho rằng trẻ được tiêm phòng cúm, sởi, tạo ra các miễn dịch chéo nhưng thông tin này chưa thật rõ ràng.

Thúy Hạnh

12 nước và vùng lãnh thổ cuối cùng chưa có người nhiễm Covid-19

12 nước và vùng lãnh thổ cuối cùng chưa có người nhiễm Covid-19

Covid-19 đã trở thành đại dịch trên toàn cầu nhưng vẫn còn một số nơi tuyên bố chưa có trường hợp mắc bệnh.