Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ sớm cấp phép thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Ngay tháng 8, Việt Nam sẽ có 500.000 lọ. Trước đó, thông qua nguồn viện trợ, Việt Nam đã sử dụng Remdesivir cho một số bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế, hiệu quả tốt.

Hiện thuốc đã được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng tạm thời như một phương pháp điều trị Covid-19 ở khoảng 50 quốc gia trên thế giới. Phần lớn bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc theo lộ trình 5 ngày.

{keywords}

Ảnh minh họa: News Medical

Ban đầu, thuốc Remdesivir được nghiên cứu để trị bệnh Ebola và viêm gan C. Tuy nhiên, sau đó, các nhà khoa học phát hiện khả năng chữa Covid-19 của loại thuốc này.

Ngày 2/10/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được điều trị bằng hai loại thuốc thử nghiệm vào lúc đó cùng với một loại corticosteroid. Một trong hai loại thuốc thử nghiệm là Remdesivir. Ông Trump được xuất viện vào ngày 6/10.

Tới ngày 22/10/2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới phê duyệt Remdesivir để sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên và nặng ít nhất 40 kg cần nhập viện. Loại thuốc kháng virus này được tiêm qua đường tĩnh mạch.

FDA khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc trong bệnh viện hoặc trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tương đương. Đây là phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên nhận được sự chấp thuận của FDA.

Quyết định phê duyệt của FDA được dựa trên các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng bao gồm những bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện với tình trạng từ nhẹ đến nặng.

Thử nghiệm thứ nhất với 1.062 ca nhiễm gồm 541 người dùng Remdesivir và 521 người dùng giả dược. Thời gian trung bình để bình phục của nhóm dùng thuốc Remdesivir là 10 ngày, nhóm còn lại cần 15 ngày.

Thử nghiệm thứ hai so sánh giữa điều trị dùng thuốc Remdesivir và các loại thuốc theo phác đồ tiêu chuẩn trong vòng 5 ngày. Kết quả cho thấy, người dùng thuốc Remdesivir có tỷ lệ cải thiện cao hơn.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm tăng nồng độ men gan, có thể là dấu hiệu của tổn thương gan; các phản ứng dị ứng như thay đổi huyết áp và nhịp tim, mức oxy trong máu thấp, sốt, khó thở, thở khò khè, sưng tấy (môi, quanh mắt, dưới da), phát ban, buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc run.

Trước đó, FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp Remdesivir vào tháng 5/2020 sau khi một thử nghiệm của Viện Y tế Quốc gia cho thấy, thuốc rút ngắn thời gian hồi phục ở bệnh nhân nhập viện.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo FDA, CNBC)

Hà Nội ghi nhận 24 ca Covid-19 mới, cẩn trọng khi tự nhiên ho sốt

Hà Nội ghi nhận 24 ca Covid-19 mới, cẩn trọng khi tự nhiên ho sốt

Trưa 24/8, Hà Nội công bố thêm 24 ca Covid-19 mới, trong đó có 4 trường hợp không có yếu tố dịch tễ, phát hiện bệnh khi đi khám ho sốt và xét nghiệm.

Việt Nam sẽ cấp phép thuốc ông Trump từng dùng để điều trị Covid-19

Việt Nam sẽ cấp phép thuốc ông Trump từng dùng để điều trị Covid-19

Việt Nam sẽ sớm cấp phép thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Ngay tháng 8, Việt Nam sẽ có 500.000 lọ.