Vương quốc Anh đang triển khai thử nghiệm lớn nhất thế giới với một loại xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Khoảng 140.000 tình nguyện viên ở 8 khu vực của Anh sẽ được tuyển dụng để thử xét nghiệm Galleri. Những người này từ 50 tới 77 tuổi, chưa từng bị ung thư trong vòng 3 năm qua.

{keywords}

Ảnh minh họa: HCA

Xét nghiệm có thể phát hiện các bệnh ung thư không được tầm soát định kỳ và tìm ra căn bệnh xuất phát từ đâu trong cơ thể với độ chính xác cao.

Giám đốc điều hành Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, Amanda Pritchard, cho biết: “Xét nghiệm máu nhanh chóng và đơn giản này có thể đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc cách mạng trong phát hiện và điều trị ung thư trên toàn thế giới”.

"Nếu phát hiện ung thư trước khi triệu chứng xuất hiện, chúng tôi có cơ hội tốt nhất để điều trị và mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân".

Các mẫu máu sẽ được lấy tại các phòng xét nghiệm di động trong những tuần tới, sau 12 tháng và sau 2 năm.

Thử nghiệm tìm kiếm những thay đổi hóa học trong các đoạn mã gene rò rỉ từ các khối u vào máu.

Bà Pritchard cho biết xét nghiệm trên có thể đóng một vai trò quan trọng nhằm phát hiện 75% các loại ung thư ở giai đoạn đầu. Hình thức này đặc biệt hiệu quả trong việc phát hiện các bệnh ung thư khó xác định sớm như ung thư ruột, phổi, tuyến tụy và cổ họng.

Tất nhiên, xét nghiệm Galleri không thể phát hiện tất cả các bệnh ung thư và sẽ không thay thế các chương trình sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung…

Các nhà khoa học mong đợi sẽ thu được kết quả vào năm 2023. Nếu thành công, xét nghiệm có thể được sử dụng từ năm 2024.

Nghiên cứu trước đây đã phân tích hiệu quả của xét nghiệm ở 2.823 người bị ung thư và 1.254 người không mắc bệnh.

Phương pháp đã xác định chính xác ung thư trong 51,5% trường hợp ở tất cả các giai đoạn của bệnh, với tỷ lệ dương tính giả chỉ là 0,5%. Các nhà khoa học đã phát hiện được khoảng 55% trường hợp ung thư máu trước khi có biểu hiện bệnh.

An Yên (Theo Sky)

Bảy bệnh mạn tính khiến vắc xin Covid-19 giảm tác dụng

Bảy bệnh mạn tính khiến vắc xin Covid-19 giảm tác dụng

Những người bị bệnh gan, ung thư vú, chạy thận nhân tạo… không có nhiều kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm vắc xin Covid-19.