Chiều 11/6, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo định kỳ, trả lời các vấn đề mà báo chí quan tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thành phố đang cân nhắc phương án cách ly F1 tại nhà.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng

“Uu điểm của phương án này là người cách ly cảm thấy thoải mái về tâm lý. Tuy nhiên, liệu chúng ta có giám sát được sự tuân thủ của họ hay không và ý thức người cách ly như thế nào", ông Hưng đặt câu hỏi.

Theo ông Hưng, nếu thực hiện phương án cách ly tại nhà, cần phải có sự phối hợp tốt với các lực lượng chức năng như y tế cơ sở, công an khu vực, tổ Covid-19 cộng đồng... để giám sát người cách ly. Nhưng ông Hưng cũng thừa nhận là việc này rất khó, phải có phương án đảm bảo an toàn nhất mới có thể thực hiện.

Về thời gian cách ly của các khu vực bị phong tỏa, ông Hưng cho biết điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cụ thể, tùy vào thời điểm phát hiện ca nhiễm, mức độ tiếp xúc, lây lan ra khu vực. Do đó, không thể đưa ra thời hạn nhất định mà phải đánh giá nguy cơ, để khi giải tỏa phải thực sự đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Nếu đánh giá chưa an toàn, khu vực hay địa điểm đó có thể bị phong tỏa, cách ly nhiều hơn 14 ngày.

Tuy nhiên, gần đây, một số tòa nhà văn phòng khi phong tỏa thì những người trong tòa nhà được đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Sau khi ngành y tế khử khuẩn, đánh giá không còn yếu tố nguy cơ thì có thể giải tỏa càng sớm càng tốt. Nếu các tòa nhà hoạt động trở lại, ngành y tế yêu cầu phải đảm bảo an toàn cho người làm việc và những người đến liên hệ công tác.

Ngành y tế lưu ý các nhân viên chỉ đi làm khi hết thời gian cách ly. Nếu không, công ty, doanh nghiệp phải đưa nhân viên mới vào làm việc.

Tại cuộc họp báo, ông Hưng cũng thông tin về việc thanh tra phòng khám tư liên quan ca nhiễm nCoV tử vong tại Gò Vấp.

Theo ông Hưng, trước khi vào Bệnh viện quận Gò Vấp, bệnh nhân đến khám tại một phòng khám tư nhân. Sau khi bệnh nhân có triệu chứng nặng, phòng khám mới chuyển người này vào Bệnh viện quận Gò Vấp.

"Bệnh viện quận Gò Vấp đã làm đúng quy trình. Còn việc phòng khám tư nhân qua tiếp nhận, sàng lọc có sai sót hay không thì Thanh tra Sở Y tế đang nắm thông tin để xem xét.  Hiện nay, bác sĩ tại phòng mạch nói trên đang được cách ly", ông Hưng thông tin.

Rủ nhau đến nhà nhậu, 7 người ở quận 12 dương tính với nCoV

Rủ nhau đến nhà nhậu, 7 người ở quận 12 dương tính với nCoV

Thông tin được ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM ngày 11/6.

Hồ Văn