Tuyến tiền liệt nằm phía dưới bàng quang, trên hoành chậu hông và bọc quanh niệu đạo sau. Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới.

Người bị loại ung thư này có thể sống chung với bệnh nhiều năm nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng, nam giới sẽ phiền toái trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục, thậm chí tử vong.

{keywords}

Ung thư tiền liệt tuyến gặp nhiều ở nam giới cao tuổi. Ảnh: National Cancer Institute

Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan tới các bất thường khi đi tiểu. Bạn có bao giờ thức dậy vài lần mỗi đêm để đi vệ sinh? Nếu có hiện tượng này, bạn có nguy cơ gặp vấn đề ở tuyến tiền liệt.

Đa số những người mắc bệnh này là nam giới lớn tuổi. Các triệu chứng xuất hiện khi khối u gây sức ép lên niệu đạo. Do đó, bệnh nhân thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm để bàng quang giảm tải.

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, 80% người cao tuổi của đất nước này gặp hội chứng trên. Khi tuổi tác tăng cao, người bệnh dễ bị phình đại tuyến tiền liệt.

Tình trạng này sẽ gây ra những giấc ngủ chập chờn, khiến người bệnh buồn ngủ, mệt mỏi vào ban ngày và gây ra nguy cơ đột quỵ cao.

Ngoài biểu hiện trên, người mắc ung thư tiền liệt tuyến cũng có nhiều triệu chứng khác. Đó là tiểu tiện khó khăn (buồn tiểu nhưng không đi được hoặc đau đớn), đi tiểu nhiều hơn bình thường, xuất hiện máu trong nước tiểu.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp bất thường như có máu trong tinh dịch, khó duy trì cương cứng.

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân còn bị đau lưng, hông, vùng xương chậu.

Dù bệnh có thể chữa trị nếu phát hiện sớm nhưng dấu hiệu không rõ ràng hoặc dễ bị bỏ qua, nhầm lẫn với các bệnh khác. Bởi vậy, nhiều người thường để tình trạng bệnh diễn biến quá nặng mới đi chữa. 

Hiện có nhiều giải pháp để điều trị ung thư tiền liệt tuyến tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Các bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật cắt toàn bộ, xạ trị, điều trị nội tiết.

An Yên (Theo Express)

Những vết mẩn đỏ cảnh báo căn bệnh ung thư phổ biến

Những vết mẩn đỏ cảnh báo căn bệnh ung thư phổ biến

Tình trạng phát ban xuất hiện ở nhiều loại bệnh trong đó có ung thư buồng trứng.