Khi ngủ, có thể xảy ra những việc khác lạ khiến bạn sợ hãi và lo lắng sau khi tỉnh dậy. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết điều này là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cảm giác rơi từ trên cao

Đây còn được gọi là chứng giật hypnagogic thường xảy ra khi ai đó đang ngủ. Đôi khi bạn bắt đầu mơ trước thời điểm cơ thể ở chế độ nghỉ ngơi. Vì thế, bạn có cảm giác như thể như rơi xuống một vách đá, từ bầu trời, hoặc vấp ngã.

Nguyên nhân là bạn đang mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc stress. Khi đó, bộ não đi vào chu kỳ giấc ngủ tích cực hơn, nhưng cơ thể không bắt kịp.

{keywords}

Bóng đè

Trước khi đột nhiên tỉnh ngủ, bạn nhận ra rằng mình không thể di chuyển cơ bắp hay nói chuyện. Điều này có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút khiến bạn thực sự sợ hãi.

Nguyên nhân là do bộ não của bạn thức dậy trước, trong khi cơ thể vẫn chưa thoát khỏi giấc ngủ sâu, các cơ tê liệt và cảm thấy như không thể thở được. Nhiều người mô tả nó như là một con voi ngồi trên ngực của họ. Đó là bởi vì tất cả các cơ bắp kiểm soát hơi thở ngoại trừ cơ hoành vẫn còn bị tê liệt.

Mộng du

Hầu hết các hành vi liên quan đến giấc ngủ là vô hại, nhưng mộng du có thể là một vấn đề nguy hiểm, vì bạn có thể vấp ngã, đi bộ vào một nơi nào đó, rời khỏi nhà và thậm chí lái xe trong tình trạng nửa tỉnh nửa mơ.

Với cơn mộng du, bạn thoát khỏi giấc ngủ vừa đủ cho cơ thể di chuyển, nhưng không đủ cho não tỉnh táo. Do đó, nếu bạn bị mộng du và thường làm những điều bất thường vào ban đêm khi đang ngủ, nhất là khi đã dùng thuốc ngủ thì hãy nói chuyện với bác sĩ.

Nói mơ

Khoảng 5% người lớn nói mơ trong giấc ngủ của họ, theo Học viện Giấc ngủ Mỹ và hầu hết chỉ kéo dài khoảng 30 giây.

Nó thường xảy ra trong vòng 1-2 giờ đầu tiên của giấc ngủ khi cơ thể bạn bước vào giai đoạn ngủ sâu, nhưng vẫn có đủ cơ bắp để phát âm thanh hay những chuyển động mà có thể đi cùng những giấc mơ.

Ngủ mơ

Mơ ngủ là một cách để não của bạn sắp xếp những thứ nó cần phải đánh giá lại và có thể lưu chúng lại như ký ức.

Thường xuyên ngủ mơ có thể xảy ra do các vấn đề tâm lý chưa được giải quyết và não của bạn đang cố gắng để sắp xếp chúng. Thông thường, những giấc mơ kỳ lạ dựa trên một phần thực tế.

Mơ về sex

Trong một nghiên cứu của hơn 800 bệnh nhân tại Trung tâm Rối loạn giấc ngủ, khoảng 8% bệnh nhân cho biết họ mơ về quan hệ tình dục trong khi ngủ, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Health Network tại Toronto.

Thái độ, hành vi, và những điều mọi người có thể nói trong giấc mơ này thường rất khác với những gì họ nói và làm khi hoàn toàn tỉnh táo. Đây là tình trạng cận giấc ngủ. Hiện tượng này tương tự như mộng du.

Hội chứng “đầu nổ tung”

Hội chứng “đầu nổ tung” là hiện tượng thường xảy ra khi con người ta thức dậy hoặc đi ngủ. Hội chứng gây ra cảm giác đầu đang “bùng nổ” bởi những tiếng động lớn đột ngột mà không có bất cứ nguyên nhân nào tác động từ bên ngoài.

Tuy không gây ra đau đớn nhưng những tiếng ồn có thể gây ra nỗi sợ hãi, hoang mang và lo lắng cho người bệnh bởi chính bản thân họ không thể lý giải vì sao mình lại có các triệu chứng này.

Đó là một loại giật hypnagogic, tương tự như cảm giác như bạn đang bị rơi từ trên cao bởi bạn đang hướng về giấc ngủ sâu trong khi cơ thể và các giác quan vẫn đang hoạt động.

(Theo Men’health/ANTĐ)