- Một phụ nữ 25 tuổi người Hàn Quốc được xác định nhiễm Zika sau thời gian làm việc tại Việt Nam 20 ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc, cô gái này đã làm việc tại TP.HCM từ ngày 10 - 30/4 và về nước ngày 1/5.

Ngày 4/5, cô gái này đến một bệnh viện tại Incheon để điều trị bệnh tuyến giáp sau khi có biểu hiện sốt và đau khớp. Các bác sĩ phát hiện cô đã nhiễm virus Zika. Kết quả xét nghiệm ngày 7/5, một lần nữa khẳng định dương tính.

Trước thông tin này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác nhận, bệnh nhân nói trên bắt đầu có biểu hiện phát ban từ ngày 28/4. Như vậy, có thể bệnh nhân bị nhiễm viruz Zika tại Việt Nam trong bối cảnh TP.HCM đã ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 vào đầu tháng 4.

“Việt Nam đang đề nghị cơ quan đầu mối Hàn Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết về nơi làm việc, nơi ở của bệnh nhân trong thời gian ở Việt Nam cũng như nơi bệnh nhân hay lui tới để khoanh vùng điều tra dịch tễ”, ông Phu nói.

Đồng thời Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc giám sát lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc Zika tại các tỉnh, thành phố để phát hiện sớm ổ dịch, xử lý kịp thời.

Bộ Y tế nhận định, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm Zika rải rác tại các địa phương do dịch sốt xuất huyết vẫn đang lưu hành cao (muỗi sốt xuất huyết truyền virus Zika).

Ngày 26/4 vừa qua, Bộ Y tế đã công bố hết dịch Zika trên quy mô xã phường sau 22 ngày kể từ khi ghi nhận 2 ca dương tính Zika đầu tiên tại TP.HCM và Khánh Hoà.

T.Hạnh