Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, paracetamol có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

{keywords}

Loại thuốc giảm đau rất thông dụng này, còn được biết đến với cái tên acetaminophen, có liên quan đến tình trạng vô sinh. Nghiên cứu cho thấy, qua kiểm tra nam giới có nồng độ thuốc này khá cao trong nước tiểu sẽ giảm khả năng thụ thai.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu Điều tra Sinh sản và Môi trường chiều dọc (LIFE) để xem xét sự liên quan giữa lối sống - bao gồm cả việc tiếp xúc với môi trường hóa chất - và khả năng sinh sản. 

Tổng cộng có 501 cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu LIFE từ 2005-2009, với phụ nữ tuổi từ 18-44, nam giới trên 18 tuổi. Những người tham gia đã cung cấp mẫu nước tiểu để đo nồng độ paracetamol. 

Kết quả cho thấy, các cặp vợ chồng mà nam giới có nồng độ paracetamol cao (hơn 73,5ng/ml) giảm 35% khả năng thụ thai so với những cặp vợ chồng mà nam giới có nồng độ paracetamol thấp (dưới 5,4ng/ml).

Paracetamol thường được dùng để giảm đau và hạ sốt. Nó cũng là một trong những hợp chất sinh ra khi cơ thể phá vỡ anilin - một hóa chất được sử dụng để làm cao su, thuốc trừ sâu và chất tạo màu dùng trong thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo.

Điều này đồng nghĩa với việc, nam giới có hàm lượng paracetamol cao trong nước tiểu có thể không phải do sử dụng nhiều thuốc giảm đau. Các yếu tố môi trường chứa anilin hoặc paracetamol cũng có thể là nguyên nhân.

"Ở thời điểm này, các phát hiện của chúng tôi cần thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai, và chưa có lý do gì đáng báo động", Tiến sĩ Melissa Smarr, tác giả nghiên cứu, chuyên gia Viện Phát triển Con người và sức khỏe trẻ em thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết.

Nghiên cứu nói trên được công bố trên Tạp chí trực tuyến Human Reproduction.

Thái An (Theo sundayworld)