Viêm đại tràng là một bệnh đường ruột dễ mắc, nhưng lại khó điều trị dứt điểm. Chia sẻ của PGS.TS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Phó chủ tịch Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai về căn bệnh này.

 

 

{keywords}

PGS.TS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh dễ tái phát

- Thưa bác sĩ, nguyên nhân do đâu mà người viêm đại tràng dù dùng đủ các loại thuốc nhưng bệnh không dứt hẳn được?

Bệnh đại tràng, hiện nay chưa có thuốc đặc trị dứt điểm, nhưng hầu hết người bệnh thường mắc phải một số sai lầm trong điều trị như: lạm dụng thuốc kháng sinh, chỉ chữa triệu chứng… Trong khi đó, lợi khuẩn là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng hỗ trợ việc điều trị viêm đại tràng và giúp chấm dứt các rối loạn tiêu hóa, giúp đại tràng tự cân bằng và phục hồi các chức năng tiêu hóa lại không được người bệnh chú trọng. Chính vì vậy, bệnh cứ tái đi tái lại không dứt hẳn.

- Như vậy, lợi khuẩn là một trong những yếu tố giúp điều trị viêm đại tràng hiệu quả. Vậy xin bác sĩ cho biết tác dụng cụ thể của lợi khuẩn đối với điều trị viêm đại tràng như thế nào?

Đường ruột có thể làm tốt các chức năng của nó là nhờ hoàn toàn vào hệ sinh vật trong đường ruột. Hệ sinh vật trong đường ruột có hai loại: vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) và vi khuẩn có hại. Khi cân bằng tỷ lệ (85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn) thì đường ruột sẽ hoạt động khỏe mạnh, tiêu hóa ổn định.

Người viêm đại tràng thường phải dùng thuốc kháng sinh và các loại thuốc điều trị chữa lành các ổ viêm loét, nên tiêu diệt cả hại khuẩn và lợi khuẩn gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Chính vì vậy, việc tăng cường bổ sung lợi khuẩn để bù đắp lượng lợi khuẩn đã mất đi là vô cùng quan trọng, không những cân bằng hệ vi sinh vật, giúp tiêu hóa ổn định, mà còn tái tạo lá chắn kép bảo vệ đại tràng khỏe không bị tấn công trở lại, giúp cải thiện tình trạng tái phát của viêm đại tràng.

Bí quyết bảo vệ đại tràng

- Xin bác sĩ cho biết cụ thể hơn là nên bổ sung loại lợi khuẩn nào, vì thực tế thì đường ruột của con người có rất nhiều loại lợi khuẩn?

 

 

{keywords}

Lợi khuẩn Bifido giúp người viêm đại tràng đẩy lùi hẳn các triệu chứng khó chịu

Trong đường ruột con người có khoảng 500 loại lợi khuẩn, nhưng 2 loại lợi khuẩn chính là Lactobacillus và Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido). Trong đó, lợi khuẩn Bifido đặc biệt quan trọng, vì đây là lợi khuẩn chiếm tới 99% tổng số lợi khuẩn đường ruột và cư trú của yếu ở đại tràng.

Lợi khuẩn Bifido cư trú ở đại tràng làm nhiệm vụ tiêu hóa nốt thức ăn khó tiêu, sản xuất ra các vitamin B, K cần thiết cho cơ thể, đảm bảo chức năng bài tiết, đào thải các chất cặn bã giúp tạo thành khuôn phân. Đồng thời tái tạo lá chắn kép bảo vệ đại tràng, chính vì vậy bổ sung lợi khuẩn Bifido là rất cần thiết cho người bệnh đại tràng.

- Vậy thưa bác sĩ, khi điều trị đại tràng thì việc bổ sung lợi khuẩn Bifido vào thời điểm nào là tốt nhất và bổ sung như thế nào để cải thiện được các triệu chứng viêm đại tràng?

Đối với người bệnh có các ổ viêm loét, tổn thương trên niêm mạc đại tràng thì việc bổ sung lợi khuẩn Bifido là việc cần thiết, đặc biệt khi điều trị bằng các loại thuốc điều trị đại tràng và thuốc kháng sinh. Và sau đợt dùng kháng sinh thì tiếp tục bổ sung lợi khuẩn một thời gian dài để bù đắp đủ lợi khuẩn đã bị tiêu diệt để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tái tạo lớp lá chắn bảo vệ đại tràng, giúp tránh được tình trạng bệnh tái đi tái lại.

- Vậy bổ sung lợi khuẩn từ đâu là tốt nhất, vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều chế phẩm có thành phần lợi khuẩn?

Hiện nay thì việc bổ sung lợi khuẩn tốt nhất là từ các loại men vi sinh, đặc biệt là những lợi khuẩn sống, đưa được lợi khuẩn vào tận đại tràng sẽ nhanh chóng phục hồi lại lớp lá chắn kép bảo vệ đại tràng. Đặc biệt là các sản phẩm có thành phần lợi khuẩn Bifido, vì đây là lợi khuẩn chính yếu của đại tràng. Tuy nhiên lợi khuẩn Bifido lại rất nhạy cảm với môi trường axit dạ dày nên khi chọn mua sản phẩm người bệnh nên chọn mua những loại men vi sinh sử dụng công nghệ cao đưa được lợi khuẩn Bifido sống vào tận đại tràng mới có hiệu quả.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Men vi sinh Bifina Nhật Bản hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, tăng cường chức năng tiêu hóa.


Thành phần: lợi khuẩn Bifidobacterium (Bifido), lợi khuẩn Lactobacillus và chất xơ hòa tan Oligosaccharide.


{keywords}

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

ĐC: Tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 024 73 04 69 69 – 0936. 404. 366 – 0912. 224. 836

Website: http://bifina.vn/ 

SĐK: 9726/2016/ATTP-XNCB - SĐK:  01230/2016/XNQC-ATTP.

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm hiện có bán tại tất cả các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc.

Nguyễn Vinh