Ngày 25/3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật lấy viên sỏi rất to trong bàng quang cho nam bệnh nhân 27 tuổi.

Bệnh nhân D.V.H (27 tuổi, ở Hậu Giang) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, trong tình trạng đau lưng trái.

Cách đây 5 năm, bệnh nhân thực hiện tán sỏi niệu trái qua nội soi tại một bệnh viện ở TP.HCM. Sau tán sỏi, bệnh nhân có đặt ống thông JJ.

{keywords}
Hai viên sỏi lấy ra cơ thể nam bệnh nhân 27 tuổi

Bác sĩ dặn trở lại bệnh viện tái khám để rút ống JJ ra. Tuy nhiên, bệnh nhân không tái khám và bỏ quên trong cơ thể 1 ống thông. Bệnh nhân H. thường xuyên đau hông lưng, tiểu gắt, tiểu máu.

Đặc biệt, bệnh nhân hai lần tiểu ra đoạn dây dài nên nghĩ ống thông đã ra ngoài hết.

Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính cho thấy, thận trái ứ nước ở độ II, có 1 sỏi ở vùng bể thận – niệu quả và 1 viên sỏi rất to nằm trong bàng quang; 1 đoạn ống JJ…

Qua hội chẩn, bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi để lấy sỏi thận và mổ hở lấy sỏi bàng quang cho bệnh nhân. Kết quả, 2 viên sỏi trọng lượng 300gram được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Hiện sức khỏe bệnh nhân chuyển biến tốt, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, cho biết, ngày nay, ống thông JJ được sử dụng rộng rãi. Với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu, ống JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi...

Thời gian rút sonde do bác sĩ chỉ định. Thời gian đặt sonde JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại, thường có loại chỉ lưu được tối đa 3 tháng đến một năm.

Có trường hợp được đặt JJ, vì nhiều lý do nên bị "bỏ quên" trong cơ thể thời gian dài, tạo sỏi. Ngoài ra đứt gãy sonde là biến chứng có thể gặp phải, gây viêm nhiễm đường tiết niệu, tiểu máu…

Hoài Thanh 


Thói quen ăn uống ngăn ngừa sỏi thậnĂn các thực phẩm chứa can xi như sữa, phô mai ở mức vừa phải giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa hình thành sỏi thận.