Trưa 28/9, BS CKII Đinh Thu Oanh, Trưởng Đơn vị Nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết, bệnh viện vừa thực hiện nội soi gắp một viên thuốc còn nguyên vỏ trong thực quản cứu sống nam thanh niên (28 tuổi, ngụ TP.HCM).

{keywords}

Viên thuốc còn vỏ gây tổn thương niêm mạc thực quản (trái) và viên thuốc sau khi được gắp ra ngoài (phải)

Trước nhập viện 1 ngày, nam thanh niên nuốt phải viên thuốc còn nguyên vỏ. Dù bệnh nhân đã đến ngay cơ sở y tế gần nhà khám và nội soi để gắp viên thuốc ra nhưng không thành công. Sau đó, tình trạng đau vùng cổ ngày càng tăng nên người này đã đến Bệnh viện Nhân dân 115 để khám. 

Trong quá trình nội soi, bác sĩ ghi nhận, có một viên thuốc còn nguyên vỏ nằm kẹt ở thực quản trên, những cạnh sắc của vỏ viên thuốc gây tổn thương niêm mạc thực quản và xuất huyết. Nếu không kịp thời loại bỏ, dị vật sẽ gây thủng thực quản, áp xe trung thất và có thể gây tử vong.

Bác sĩ Oanh cho biết, do kích thước viên thuốc lớn nên bác sĩ đã dùng nhiều dụng cụ chuyên biệt để gắp dị vật như kìm răng cá sấu để cố định dị vật, mũ trùm bao phủ dị vật tránh tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa khi kéo dị vật ra ngoài.

Năm 2019, Đơn vị nội soi Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận và điều trị cho 60 ca dị vật ống tiêu hóa các loại thành công. Trong đó, dị vật hay gặp là viên thuốc còn vỏ, răng giả, xương, tăm xỉa răng…

“Khi nói tới tai nạn uống phải viên thuốc còn vỏ, chúng ta thường nghĩ rằng người bệnh không tỉnh táo, có rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, trong thực tế các trường hợp chúng tôi gặp hầu hết đều là người bình thường, uống phải viên thuốc còn vỏ do vội vàng, sơ ý”, bác sĩ Oanh nhấn mạnh.

Bác sĩ Oanh cũng lưu ý, nhiều người có thói quen cắt thuốc ra để chia liều sau đó để lẫn lộn với các thuốc không còn vỏ. Khi dùng thuốc, họ vội vàng không kiểm tra dẫn tới uống nhầm cả viên thuốc chưa bỏ vỏ.

Để tránh nguy cơ uống phải viên thuốc còn vỏ, cần hạn chế tối đa việc cắt thuốc để chia liều. Trước khi uống thuốc, bạn nên kiểm tra kỹ còn vỏ hay không, nhất là khi phải uống nhiều loại thuốc cùng lúc.

Liên Anh

Đau bụng 10 ngày mới biết bị xương cá đâm thủng ruột

Đau bụng 10 ngày mới biết bị xương cá đâm thủng ruột

Bệnh nhân đau bụng 10 ngày mới vào bệnh viện, bác sĩ phát hiện có mảnh xương đâm thủng ruột non.