Ngày 1/4, Viện Pasteur Nha Trang cho biết, dự kiến tuyển khoảng 3.000 tình nguyện viên, từ 18 tuổi trở lên thử nghiệm vắc xin giai đoạn 3 ở Khánh Hòa và Quảng Nam.

Những người đăng ký tham gia phải đảm bảo tiêu chí khỏe mạnh, bệnh nhẹ ổn định; tiêm liều vắc xin Covid-19 cuối cùng cách đây ít nhất 3 tháng; chưa từng nhiễm Covid-19 và sẵn sàng tuân thủ 4 lần thăm khám của nghiên cứu.

{keywords}

Nhân viên kỹ thuật Viện Pasteur Nha Trang đang làm việc trong phòng thí nghiệm.

Thời gian thử nghiệm giai đoạn 3 kéo dài từ nay tới hết tháng 4. Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm dự kiến kéo dài một năm, từ ngày sử dụng vắc xin Covid-19 dạng phun sương xịt mũi.

Khi đăng ký, tình nguyện viên sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe, sau đó phun 2 liều vắc xin Covid-19 vào mũi, mỗi liều cách nhau 14 ngày. Họ sẽ được theo dõi sức khỏe trong một năm với bốn lần thăm khám sức khỏe định kỳ. Một tình nguyện viên nhận hỗ trợ 900.000 đồng/một lần thăm khám. 

Theo lãnh đạo Viện Pasteur, các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 1 và 2 của vắc xin Covid-19 dạng phun sương xịt mũi đã chứng minh tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch tốt. Nghiên cứu được xem xét và phê duyệt của cơ quan quản lý các cấp và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học.

Người dân có nhu cầu ứng tuyển có thể liên hệ trực tiếp Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố nơi đang sinh sống; Viện Pasteur Nha Trang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam hoặc liên hệ tư vấn qua các số điện thoại đường dây nóng.

Thử nghiệm phòng vaccine Covid-19 dạng phun sương xịt mũi giai đoạn 3 hiện có 5 quốc gia là Colombia, Philippines, Nam Phi, Indonesia và Việt Nam.

Xuân Ngọc

Phản ứng thường xảy ra khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Phản ứng thường xảy ra khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Hai loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế cho phép tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là Pfizer và Moderna. Tuỳ từng mỗi loại vắc xin mà có thể xuất hiện nhóm phản ứng khác nhau.