Các chuyên gia từ Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã lý giải tại sao trẻ uống sữa nhiều nhưng chiều cao phát triển chậm là do thiếu vitamin K2 - một loại vitamin đặc biệt giúp vận chuyển canxi về xương.

Lo lắng vì con uống sữa nhiều vẫn không cao

Để giúp con phát triển chiều cao, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn, mua nhiều loại sữa cho con uống mỗi ngày với hi vọng cao lớn hơn. Tuy nhiên, nhiều trẻ vẫn chậm phát triển, không cao lên khiến bố mẹ đau đầu.

{keywords}

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết ngoài yếu tố gen chiếm tỷ lệ lớn, chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với luyện tập thể thao quyết định đến chiều cao của trẻ. Trong đó, việc bổ sung hỗn hợp các vi chất dinh dưỡng gồm vitamin A, canxi, vitamin K, vitamin D, sắt, kẽm, đặc biệt là vitamin K2 giúp vận chuyển canxi về xương.

{keywords}

 Hiện nay chiều cao của nam giới Việt Nam đứng thứ 19 trong số những quốc gia thấp nhất thế giới với 164,4 cm; còn nữ đứng thứ 13 với 153,6 cm. Việc bổ sung hợp lý vitamin K2 sẽ giúp kích hoạt quá trình tạo xương ở trẻ tiền dậy thì (từ 6 - 12 tuổi), đồng thời là giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa loãng xương, chống xơ vữa mạch máu.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, không phải loại sữa nào cũng chứa vitamin K2, hầu hết các loại sữa này chỉ chứa canxi và các vi chất quan trọng giúp phát triển chiều cao. Điều này tuy đúng nhưng chưa đủ vì khi liều lượng bổ sung canxi càng cao thì tỷ lệ hấp thu ngày một giảm đi nếu thiếu “người vận chuyển” canxi về xương - vitamin K2.

{keywords}

Do đó, không phải cứ uống nhiều sữa chứa nhiều canxi là sẽ tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ mà cần có sự lựa chọn thông minh, tránh những tác hại của việc thừa canxi ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó trẻ trong độ tuổi tiền dậy thì cần thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ngủ nghỉ hợp lý và lối sống lành mạnh.

Giải pháp từ Kun Cao Lớn

Đứng trước nhu cầu thực tế, để giúp trẻ em Việt Nam phát triển chiều cao tối ưu, ngày 26/10 vừa qua, công ty Cổ phần Sữa Quốc Tế (IDP) đã giới thiệu dòng sữa Kun Cao Lớn với công thức đột phá chứa bộ ba vitamin K2, canxi và vitamin D3 lần đầu tiên được phát triển độc quyền bởi Viện Y học Ứng dụng Việt Nam.

{keywords}

Đáng chú ý, ở dòng sản phẩm này là sự xuất hiện của vitamin K2 có vai trò hoạt hoá protein điều hòa canxi (MGP), giúp protein điều hòa canxi chuyển từ dạng bất hoạt sang dạng hoạt động. Ở trạng thái hoạt động protein điều hòa canxi gắn với ion calci trong máu, ngăn không cho chúng lắng đọng xuống thành mạch để ngăn ngừa vôi hoá mạch máu, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu do xơ vữa động mạch. Từ đó giúp xương của trẻ em ở giai đoạn trước dậy thì tiếp nhận đầy đủ những dưỡng chất quan trọng, đạt được một chiều cao tối đa.

Có mặt tại buổi ra mắt, nam diễn viên Bình Minh thắc mắc tại sao vitamin K2 quan trọng như vậy trong quá trình phát triển xương của trẻ lại rất ít thương hiệu sữa áp dụng vào sản phẩm. Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Phạm Minh Loan - Đại diện Công ty Cổ phẩn sữa quốc tế IDP cho biết do giá thành của loại vitamin K2 khá cao nên nhiều nhãn hàng còn e ngại.

{keywords}

“Tôi tin chắc rằng Kun Cao lớn với sự hợp tác nghiên cứu khoa học giữa IDP và VIAM bằng công thức đột phá chứa vitamin K2+canxi+vitamin D3 sẽ đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn sản phẩm sữa cho con bởi tính năng ưu Việt của mình. Đây là một trong những bước tiến mới, thể hiện tầm nhìn, sự sáng tạo của IDP trong việc nâng cao tầm vóc cho hàng triệu trẻ em Việt Nam”, bà Đặng Phạm Minh Loan nhấn mạnh.

Cũng ngay trong buổi họp báo, IDP đã giới thiệu vận động viên bóng rổ Stephan Tuấn Tú, gương mặt đại diện cho Kun Cao lớn bởi những thành tích ấn tượng khi trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Thụy Điển năm 16 tuổi, đạt chức vô địch Cúp bóng rổ Châu Âu U18 và là một gương mặt nổi bật của đội tuyển bóng rổ Việt Nam tham gia Seagame 29. Ngoài ra, với chiều cao lý tưởng 1m92, Tuấn Tú cho biết anh thường uống sữa và luyện tập thể thao mỗi ngày. Đây là gương mặt đại diện giúp các em nhỏ có thêm cảm hứng phát triển chiều cao thông qua nền tảng dinh dưỡng khoa học từ Kun Cao lớn và thói quen vận động đều đặn để phát triển thể chất lý tưởng và hình thành lối sống khỏe khoắn sau này.

Doãn Phong