Nhiều người thích ăn rau cải xoong và coi đó như một món ăn mà ít biết rằng cải xoong còn là một vị thuốc có tác dụng tốt trong việc điều trị nhiều loại bệnh.

Cải xoong là một cây thuộc họ cải. Trong cải xoong có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, B1, B2 nên ngoài việc dễ ăn, ngon miệng, cải xoong còn có thể bảo vệ sức khỏe, chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, giữ gìn tuổi trẻ.

Vào mùa đông, thường xuyên bổ sung cải xoong vào thực đơn của nhà bạn sẽ giúp các thành viên chống được một số bệnh nguy hiểm như:

{keywords}

Ảnh minh họa.

Giúp giảm cân

Tác dụng giảm cân của cải xoong nằm trong 2 thành phần chính là chất xơ và vitamin C. Cải xoong rất tốt để giúp nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn, đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh. Chất xơ có vai trò tạo cảm giác nhanh no, hạn chế chị em ăn nhiều thức ăn, giúp giảm hấp thụ chất béo, đào thải chất béo.

Vitamin C tăng khả năng trao đổi chất, giúp tiêu đốt mỡ thừa, giải phóng năng lượng hiệu quả. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất thành năng lượng. Vì vậy khi giảm cân chị em không thể thiếu loại rau này.

Trị nám và tàn nhang

Do cải xoong có chứa các chất chống oxy hóa nên nó còn được biết đến là thực phẩm giúp hồi sinh làn da rất tốt. Chất chống oxy hóa làm giảm viêm và giảm kích thước lỗ chân lông, còn sắt thì cung cấp các yếu tố cần thiết làm mờ các vết thâm nám giúp da trắng sáng hơn. Do đó rau cải xoong có tác dụng trị nám và tàn nhang hiệu quả cho các chị em.

Tốt cho tuyến giáp

Cải xoong cũng giống như những loại ra họ cải khác tốt cho tuyến giáp bằng cách giảm sản xuất hormone tuyến giáp và để đạt hiệu quả nhất khi ăn sống.

Một ngày ăn khoảng 10 - 15g cải xoong là có thể đảm bảo đủ lượng i-ốt, giúp cơ thể chống được bệnh còi xương, bệnh béo phì, các bệnh ngoài da, xơ cứng động mạch ở người cao tuổi

Ngoài ra, cải xoong trộn dầu dấm còn là một bài thuốc chữa ho, chảy máu chân răng và phòng bệnh bướu cổ tốt.

Tốt cho tim mạch

Ngoài hàm lượng dinh dưỡng, trong cải xoong còn nhiều chất chuyển hóa giúp giảm nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính. Cây họ cải như cải xoong được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc làm giảm LDL-Cholesterol, làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch như xơ cứng động mạch và các bệnh tim mãn tính khác. Cải xoong có chứa vitamin C giống như một chất chống oxy hóa giúp làm giảm tổn thương mô tim gây ra bởi mất cân bằng oxy hóa.

Tốt cho xương

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các thực phẩm giàu canxi như cải xoong làm giảm nguy cơ loãng xương. Canxi có tác dụng tăng sản xuất các tế bào tái tọa xương giúp cải thiện và làm xương chắc khỏe. Cải xoong cũng chứa nhiều folate mà folate đóng vai trò trực tiếp là một chất dinh dưỡng giúp duy trì mật độ xương.

Lưu ý khi ăn cải xoong

- Cải xoong không an toàn với trẻ em dưới bốn tuổi, phụ nữ khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có thai ở tháng đầu.

- Không kết hợp cải xoong với các loại hải sản như tôm, sò, hến vốn chứa rất nhiều Asen hóa trị 5. Trong khi cải xoong chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp nó sẽ tạo ra một chất độc có hại cho cơ thể.

- Người viêm dạ dày, viêm ruột, tổn thương thận không nên ăn cải xoong.

- Vì cải xoong có vị mằn mặn nên khi chế biến chú ý nêm nếm gia vị tránh để bị mặn.

Không nên ăn quá 100 g/ngày và trong thời gian dài vì nó có thể gây đau bụng hoặc tổn thương thận.

(Theo GĐ&XH)