- Vụ thảm sát kinh hoàng tại Mỹ hôm 14/12 đã khiến cả thế giới rúng động; Cảnh sát Philippines tiêu diệt một nghi can khủng bố người Malaysia... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 15/12, nước Mỹ bắt đầu treo cờ rủ trong 4 ngày để bày tỏ tiếc thương đối với các nạn nhân trong vụ thảm sát kinh hoàng tại trường Sandy Hook ở Newtown, Connecticut.

Tổng cộng có 28 người chết, trong đó có 20 học sinh, trong vụ xả súng hôm 14/12 tại trường tiểu học nói trên. Đây là vụ nổ súng trường học nghiêm trọng thứ 2 trong lịch sử Mỹ.

Thị trấn Newtown thuộc bang Connecticut từng được biết đến là một trong những nơi an toàn nhất để sống ở Mỹ, trước khi vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook xảy ra.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân, và tuyên bố, chính phủ sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ các gia đình có con em bị sát hại.

Nỗi đau đớn tột cùng của gia đình các nạn nhân vụ thảm sát (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã gửi điện chia buồn với chính phủ và nhân dân Mỹ. Tổng thư ký Liên hợp quốc viết thư gửi Thống đốc Connecticut bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jose Manuel Barroso, cho biết ông thực sự đã thấy sốc và kinh hoàng khi nghe được tin tức về vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook.

Còn Thủ tướng Canada viết trên mạng Twitter rằng, thông tin này thật là khủng khiếp. Người dân Canada cầu nguyện cho những học sinh và gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ bạo lực.

Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Australia Julia Gillard cũng chia buồn với những nạn nhân trong thảm kịch và thân quyến của họ.

"Thật buồn khi nghĩ tới những đứa con của chúng ta bị cướp đi mạng sống khi tuổi đời còn quá nhỏ và khi tương lai của các bé còn ở phía trước”, Thủ tướng Anh David Cameron nói.

Còn theo Thủ tướng Australia, "như Tổng thống Obama và người Mỹ, trái tim của chúng tôi cũng tan vỡ. Chúng tôi chia sẻ cú sốc của Mỹ, trước tội ác điên rồ và khó hiểu này".

Năm nay, Mỹ đã chứng kiến nhiều vụ xả súng nghiêm trọng, trong đó, có vụ tấn công tại rạp chiếu phim ở Colorado hồi tháng 7, làm 12 người chết và 58 người khác bị thương.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đã hoàn tất hợp đồng mua lô hàng thứ năm, bao gồm 32 máy bay tàng hình F-35.

- Cảnh sát Philippines thông báo đã tiêu diệt một nghi can khủng bố người Malaysia, bị cáo buộc âm mưu đánh bom tại thành phố cảng Davao.

- Người dân Mỹ tin rằng không gì có thể biện minh cho việc sử dụng hay ủng hộ sở hữu súng đối với mỗi cá nhân.

- Duma Quốc gia Nga đã thông qua lần đầu dự luật nhằm siết chặt quy chế cư trú, di trú và xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài.

- Ngày 15/12, các ứng viên Nhật Bản đã nỗ lực vận động cuối cùng khi chỉ còn một ngày nữa là đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Hạ viện.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nhật đã triệu Quyền Đại sứ Trung Quốc để phản đổi vụ máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật ngày 13/12.

- Binh sỹ hai nước Nhật Bản và Mỹ sẽ có cuộc tập trận chung từ ngày 15/1-22/2/2013, trong đó có cuộc tập trận tái chiếm các đảo xa.

- Mexico và Mỹ nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược vì an ninh tại hai quốc gia láng giềng và khu vực.

- Bộ trưởng Bộ Thông tin Venezuela cho biết Tổng thống Hugo Chavez đã nói chuyện với người thân trong gia đình.

- Nhật Bản đã bắt đầu rút các tên lửa đánh chặn khỏi Okinawa mà nước này triển khai để bảo vệ đất nước trước nguy cơ tên lửa của Triều Tiên.

Tin ảnh

Tổng thống Mỹ Obama gạt nước mắt khi nói về vụ xả súng tại trường Sandy Hook (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho biết, ông sốc và sợ hãi khi nghe tin về vụ thảm sát tại Mỹ.

"Mạng sống của các em nhỏ, đang tràn đầy những hy vọng đã bị hủy hoại", ông Jose Manuel Barroso cho biết.

Kỷ niệm

Nước Cộng hòa Kazakhstan tuyên bố độc lập ngày 16 tháng 12 năm 1991.

Thanh Vân (tổng hợp)