- Lại rộ tin cho rằng Phó nguyên soái Triều Tiên bị giáng cấp; Con trai cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto thề tiếp tục cuộc chiến dân chủ... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo bản tin ngày 30/12 của hãng thông tấn Kyodo, Phó nguyên soái CHDCND Triều Tiên Hyon Yong Chol đã bị giáng cấp xuống thành tướng bốn sao của nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên, người được thăng lên cấp Phó nguyên soái hồi tháng 7, bị đồn là đã bị giáng chức.

Hai tháng trước, truyền thông Hàn Quốc cũng đã rộ lên tin nói rằng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị giáng chức, chỉ vài tháng sau khi ông được thăng cấp.

Ông Hyon Yong Chol. (Ảnh: Reuters)

Theo bản tin khi đó của Yonhap, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên số ra ngày 10/10 đã đăng hình ảnh ông Hyon mặc quân phục đại tướng với bốn ngôi sao trên cầu vai.

Bức ảnh này đã chụp ông Hyon đứng cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi đến viếng Cung Tưởng niệm Kumsusan nhân 67 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Bức ảnh gây ra những tin đồn cho rằng ông Hyon có thể đã bị giáng cấp, nhiều khả năng vì trách nhiệm trong loạt vụ đào ngũ của binh sĩ  Triều Tiên ở biên giới liên Triều.

Ông Hyon Yong Chol được thăng cấp phó nguyên soái hồi tháng 7, sau khi Phó nguyên soái Ri Yong-ho lúc bấy giờ được miễn nhiệm toàn bộ chức vụ vì lý do sức khỏe.

Tin vắn

- Ngày 30/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định vẫn còn cơ hội cho các bên để đạt được một giải pháp chính trị ở Syria.

- Ngày 30/12, giới chức Pakistan cho biết các tay súng phong trào Hồi giáo Taliban đã bắn chết 21 binh sĩ Pakistan.

- Giới chức Philippines cho biết, số người chết do bão Ngộ Không tấn công miền trung nước này vào lễ Giáng sinh đã tăng lên ít nhất 20 người.

- Hãng thông tấn Mehr ngày 30/12 cho biết, một chiếc máy bay của Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Ahvaz ở Tây Nam Iran.

- Giới chức tư pháp Israel ngày 30/12 cho biết, cựu Ngoại trưởng nước này Avigdor Lieberman, đã bị buộc tội gian lận và bội tín.

- Nhà máy đóng tàu quân sự Sevmash của Nga đã hạ thủy tàu ngầm nguyên tử chiến lược thế hệ 4 thuộc dự án 955 Borei mang tên Vladimir Monomakh.

- Venezuela chính thức ra lệnh trục xuất điệp viên người Pháp Frederic Laurent Bouquet sau khi nhân vật này đã hoàn thành án tù 4 năm.

Tin ảnh


Hiện trường vụ đánh bom man rợ ở tại khu vực Mastung, miền Tây Nam Pakistan. (Ảnh: THX)

Giới chức Pakistan cho biết sáng 30/12, ít nhất 19 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe nhằm vào một đoàn người hành hương Hồi giáo dòng Shii'te đã xảy ra tại khu vực Mastung, miền Tây Nam nước này.

Phát ngôn

Nhân kỷ niệm ngày mất của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, hôm 28/12, con trai bà là Bilawal Bhutto Zardari đã thề sẽ tiếp tục cuộc chiến vì dân chủ.

"Từ những Bhutto đã bị các người giết hại sẽ có thêm nhiều Bhutto khác xuất hiện từ mọi ngôi nhà", Bilawal Bhutto Zardari tuyên bố trước hơn 200.000 người.

Kỷ niệm

Ngày 31 tháng 12 năm 1963: Khai mạc buổi họp thống nhất các đoàn thể Phật giáo ở Việt Nam, thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Thanh Vân (tổng hợp)