- Philippines tăng cường sức mạnh không quân giữa lúc đang căng thẳng với Trung Quốc; Hàng chục thi thể có dấu hiệu bị hành quyết được tìm thấy ở Syria... là những tin nóng.

Nổi bật


Hôm 30/1, ông Edwin Lacierda, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết rằng nước này sẽ mua 12 máy bay chiến đấu loại FA-50 do Hàn Quốc chế tạo.

Đây sẽ là những chiến đấu cơ đầu tiên được trang bị cho lực lượng không quân của Philippines kể từ khi Manila cho "nghỉ hưu" loại chiến đấu cơ F-5 của Mỹ hồi 2005.

Mục đích của kế hoạch trên là nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội nước này, trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh hải với phía Trung Quốc vẫn tiếp tục leo thang.

Mô hình chiến đấu cơ FA-50 của Hàn Quốc.

Ông Lacierda cho hay, quyết định mua chiến đấu cơ FA-50 là cần thiết, đồng thời nói thêm đây là một phần của việc hiện đại hóa trang thiết bị quân sự của Philippines.

Theo ông này, số máy bay trên sau khi mua về sẽ dùng vào việc huấn luyện, ngăn chặn và đối phó với thảm họa. Chúng sẽ được lắp camera để giám sát nhiều khu vực.

Ông tuyên bố, việc mua máy bay không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. Còn theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, thương vụ này được dự toán 18,9 tỷ peso.

Cũng liên quan tới Philippines, hôm 29/1, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã ủng hộ Manila khi quyết định đưa vụ tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án quốc tế.

Ngày 22/1 vừa qua, Chính phủ Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra một tòa án quốc tế theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Một ngày sau sự kiện này, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Philippines không nên có thêm bất cứ một hành động nào, làm phức tạp vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Tin vắn

- Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, các chiến đấu cơ Israel đã tấn công vào mục tiêu ở biên giới Syria - Lebanon tối 30/1.

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết không có dấu hiệu cho thấy đã xảy ra một vụ nổ tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordo của Iran.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Chính phủ Syria và phe đối lập tiến hành đàm phán chính trị càng sớm càng tốt.

- Tổng thống đắc cử Park Geun-Hye của Hàn Quốc hôm 30/1 đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải "làm trong sạch chính phủ".

- Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ nổ tại một nhà máy hóa chất ở tỉnh Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

- Cục Hải dương Trung Quốc cho biết các tàu hải giám nước này tiếp tục "tuần tra thông thường" ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Các lực lượng quân sự của Pháp và Mali đã kiểm soát hầu hết các thành phố, thị trấn có vị trí chiến lược tại miền Bắc Mali.

- Hàn Quốc đã phóng thành công tên lửa không gian Naro do nước này sản xuất, đánh dấu bước phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

- Mỹ cho biết, nước này sẽ thiết lập một sự hiện diện quân sự ở Niger, nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố tại Bắc Phi.

- Thượng viện Mỹ ngày 29/1 (giờ địa phương) đã chính thức phê chuẩn Thượng nghị sĩ John Kerry trở thành ngoại trưởng mới của nước này.

Tin ảnh

Hàng chục thi thể có dấu hiệu bị hành quyết được tìm thấy trên bờ sông ở phía bắc thành phố Aleppo của Syria hôm 29/1. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi ngày 29/1 lên tiếng cảnh báo, nước này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ do những cuộc xung đột chính trị.

“Những xung đột giữa các đảng phái chính trị và quan điểm khác nhau trong cách điều hành, có thể dẫn đến sự sụp đổ đất nước Ai Cập, đe dọa thế hệ tương lai”.

Kỷ niệm

Ít nhất 113 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong vụ nổ xe chở xăng, dầu tại thị trấn Molo của Kenya hôm 31/1/2009.

Thanh Vân (tổng hợp)