Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tin rằng, Triều Tiên có thể thử nhiều thiết bị hạt nhân cùng lúc chỉ trong vài tuần, hoặc thậm chí vài ngày tới.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Một loại tên lửa của Triều Tiên được trình diễn hồi tháng Tư năm ngoái
Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Chosun Ilbo, Tổng thống sắp mãn nhiệm Lee cũng cho biết thách thức rất lớn mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt khi tìm cách để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Triều Tiên cũng ám chỉ rằng họ sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân 'cấp độ cao' rất sớm, nhằm đáp trả lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên họ sau vụ phóng tên lửa Unha-3 hồi tháng 12.

Tổng thống Lee nói rằng từ 'cấp độ cao' ở đây cho thấy Bình Nhưỡng có thể cho phát nổ nhiều thiết bị hạt nhân cùng lúc.

"Triều Tiên có khả năng sẽ thực hiện các vụ thử nhiều thiết bị hạt nhân ở hai địa điểm hoặc nhiều nơi cùng một lúc" nhằm tối đa hóa các thành quả về mặt khoa học từ một sự kiện mà cả thế giới sẽ chỉ trích - Tổng thống Lee nói.

Các chuyên gia trên khắp thế giới đều cố gắng phân tích bất kỳ thử nghiệm nào có thể tiết lộ về tình trạng hiện thời của chương trình vũ khí hóa của Triều Tiên.

Trong lần thử hạt nhân này, điều được đặc biệt quan tâm là các nhà khoa học Triều Tiên có thành công trong việc phát triển đầu đạn hạt nhân phù hợp cho tên lửa hay không.

"Nếu Triều Tiên sản xuất ra vũ khí thu nhỏ có thể được dùng làm đầu đạn trên tên lửa, đó thực sự sẽ là một mối đe dọa. Đó là lý do tại sao cả thế giới đang theo dõi sát sao tình hình tại Triều Tiên" - ông Lee nói thêm.

Cũng trong bài phỏng vấn, ông Lee cho rằng các nỗ lực ngoại giao sẽ chỉ mang lại rất ít tiến triển đối với việc thay đổi chính sách quan trọng ở Bình Nhưỡng.

"Tôi nghĩ là rất khó để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ con đường hạt nhân" - ông Lee nói.

Hiện nay, một số người cho rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân trước ngày Tết Nguyên đán, tức là ngày 10/1, một số khác lại nghĩ rằng vụ thử sẽ nhằm đúng dịp kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong Il 16/2, hoặc cũng có thể vào ngày tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nhậm chức 25/2.

  • Lê Thu (theo CNA/Yonhap)