- Nhật Bản tuyên bố việc tàu Trung Quốc ngắm bắn tàu chiến Nhật là hành động khiêu khích đơn phương; Báo giới Trung Quốc bất ngờ đòi Bình Nhưỡng ngừng thử hạt nhân... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 6/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng về vụ Trung Quốc hướng radar ngắm bắn vào một tàu hộ tống của Nhật trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước ở biển Hoa Đông tiếp tục leo thang.

"Đó là hành động khiêu khích, đơn phương và đặc biệt đáng tiếc", ông Shinzo Abe tuyên bố. "Tôi mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế để tình hình không bị leo thang không cần thiết", Thủ tướng Nhật nói thêm.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay, hôm 30/1, một tàu chiến nhỏ của Trung Quốc đã hướng ra-đa điều khiển tên lửa nhắm vào một chiến hạm của Nhật ở Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Guardian)

"Đây là một thái độ đặc biệt bất thường", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố hôm 5/2. "Một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tình huống rất là nghiêm trọng", ông Onodera cho biết thêm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, Phó chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, Tokyo phản đối phía Bắc Kinh về hành động nêu trên và đề nghị phía Bắc Kinh cần có một lời giải thích.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng, những hành động như thế này có thể tăng nguy cơ xảy ra sự cố, phá hoại hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế ở khu vực.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6/2 cho biết, vụ tàu hải quân nước này hướng radar điều khiển hỏa lực nhắm vào tàu chiến Nhật xảy ra trong tháng 1, là hành động độc lập của quân đội Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, "chúng tôi chỉ biết vụ việc này qua các phương tiện truyền thông. Tôi không được biết cụ thể về sự việc".

Trong một diễn biến khác, trong ngày hôm qua, các nhà chức trách Nhật đã thả một thuyền trưởng Trung Quốc vốn bị bắt từ hôm 5/2 với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc tỉnh Nagasaki của Nhật.

Tin vắn

- Ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong hai vụ đánh bom xe liên tiếp xảy ra gần một tổ hợp quân sự ở tỉnh Homs, miền Trung Syria.

- Phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, không thừa nhận kết quả của hội nghị ở London giữa các nhà lãnh đạo của Afghanistan, Pakistan và Anh.

- Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi ấn định, 18/3 là thời điểm tổ chức đối thoại dân tộc, thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp chính trị tại nước này.

- Mỹ đã cử một đội đặc vụ thuộc FBI đến Thổ Nhĩ Kỳ, để tiến hành điều tra vụ đánh bom liều chết nhằm vào sứ quán Mỹ tại Ankara hồi tuần trước.

- CHDCND Triều Tiên hôm 6/2 đã tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn cả thử hạt nhân để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

- Đã có ít nhất 5 người bị thiệt mạng trong trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra ở ngoài khơi quần đảo Solomon trong ngày hôm qua (6/2).

- Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-Hye ngày 6/2 đề nghị các thành viên cấp cao trong đảng cầm quyền và đối lập họp khẩn về đe dọa từ Triều Tiên.

- Hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga vừa hoàn thành chuyến bay tuần tra khu vực biển quốc tế Bắc Băng Dương.

- Tờ Tehran Times đưa tin, Bộ Tình báo nước này cho biết đã có thêm những nhà báo có quan hệ với truyền thông nước ngoài bị bắt trong thời gian gần đây.

- Báo giới Trung Quốc có phản ứng bất ngờ khi lên tiếng cảnh báo, chính quyền Bình Nhưỡng phải bị “trả giá đắt” nếu không dừng kế hoạch thử hạt nhân.

Tin ảnh


Xô xát giữa cảnh sát và người dân Ấn Độ trong vụ biểu tình hôm 6/2 phản đối nạn hiếp dâm. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Dù bị bao vây cấm vận, song hôm 6/2, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vẫn khẳng định Iran là "nền kinh tế mạnh" và có thể cho Ai Cập "vay một khoản tiền lớn".

Kỷ niệm

Ngày 7/2/1991, ông Jean-Bertrand Aristide đã trở thành tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ ở nước Cộng hòa Haiti.

Ngày 29/2/2004, ông Aristide đã chạy khỏi Haiti, do phải đương đầu với cuộc nổi loạn dài 3 tuần lễ và áp lực quốc tế ngày một tăng.

Thanh Vân (tổng hợp)