Cư dân mạng Trung Quốc đang râm ran bàn luận về tin đồn chính phủ nước này lên kế hoạch dời đô vào vài năm tới.

TIN BÀI KHÁC

Bắc Kinh trong những ngày trời quang mây tạnh và những ngày bị khói bụi ô nhiễm bao phủ
Trên mạng Sina Weibo, một người dùng là Victor trích dẫn từ website của chính quyền, trong đó có đưa ra giả thiết rằng công việc 'dời đô' từ Bắc Kinh về Tín Dương (tỉnh Hà Nam) đang bắt đầu và sẽ hoàn tất năm 2016.

Đây không phải là lần đầu tiên những tin đồn như thế này xuất hiện. Lần đầu tiên là vào năm 1980.

Tuy nhiên, dù chưa có thông tin nào xác nhận tin đồn nhưng ý tưởng này đã làm 'nổi sóng' trên các trang mạng.

Vấn đề là hiện nay điều kiện ở Bắc Kinh không thể gọi là lý tưởng cho một thủ đô. Chẳng hạn, không khí ô nhiễm nặng nề và trở thành tiêu đề chính trên các mặt báo quốc tế.

Tình trạng giao thông tại đây bị đánh giá là 'khủng khiếp' và địa hình của thành phố khiến nó dễ bị hạn hán (vấn đề này càng trở nên tệ hơn gần đây).

Mặc dù đây chỉ là tin đồn nhưng điều đáng nói nhất là tin đồn này lại kèm theo cả tên và thời điểm cụ thể một 'phương án' thay thế Bắc Kinh.

Đoạn tin đăng tải trên Weibo thậm chí còn nói rằng 160 chuyên gia đã tới Tín Dương để điều tra lần thứ 28 về khả năng này từ tháng Bảy năm ngoái.

Năm 2007, tờ Financial Times phiên bản tiếng Trung có đăng bài viết của Mei Xinyu đề xuất rằng giờ là lúc thủ đô của Trung Quốc nên được dời đi.

Tranh luận về việc này một lần nữa lại khuấy động dư luận vào năm 2010 khi một học giả tại Thượng Hải là Shen Hanyao nói về các phương án chọn thủ đô. Còn năm ngoái, tờ South China Morning Post lại đưa ra giả thiết thủ đô Trung Quốc nên là Hà Bắc.

  • Lê Thu (theo Business Insider)