Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton đã bắt đầu lúc 8h sáng nay 27/9 giờ Việt Nam.

Người điều tiết cuộc tranh luận - nhà báo Lester Holt tuyên bố, cuộc tranh luận gồm 6 phần, mỗi phần dài 15 phút. Lester Holt sẽ đưa ra câu hỏi và mỗi ứng viên sẽ có 2 phút để trả lời.

Hillary-Trump ai thắng, ai thua?

Donald Trump và Hillary như đã đấu một trận quyền Anh hạng nặng 15 vòng. Mỗi người thực hiện được một số cú đấm mạnh nhưng không bên nào ra được đòn knock-out.

 

 Hoài Linh - Lê Thu

27/09/2016 | 10:12

9h55

 {keywords}

Lester Holt hỏi các ứng viên câu hỏi cuối cùng của buổi tranh luận: “Liệu ông bà có chấp nhận kết quả đưa ra dựa trên nguyện vọng của cử tri?”

Clinton nói rằng bà ủng hộ dân chủ, hy vọng người dân sẽ ra đường và bỏ phiếu ‘vì tương lai của họ phụ thuộc vào đó’.

Trump nói rằng ông ‘sẽ Khiến nước Mỹ Vĩ đại trở lại’. Chuyển sang vấn đề nhập cư, ông sẽ ‘hoàn toàn ủng hộ’ quyết định của cử tri vào tháng 11 tới.

Cuộc tranh luận kết thúc.

Thu gọn
27/09/2016 | 09:53

9h50

Lester Holt hỏi Trump rằng ý ông định ám chỉ gì khi nói rằng bà Clinton ‘không có dung mạo Tổng thống’.

“Tôi nói rằng bà ấy không có sức bền” – Trump trả lời.

{keywords} 

Người dẫn chương trình Lester hỏi lại: “Vậy câu đó nghĩa là ‘bà ấy không có dung mạo tổng thống’”.

Clinton đáp trả : “Ồ, chừng nào mà ông ấy phải đi tới 112 quốc gia để đàm phán các thỏa thuận và hiệp ước hòa bình… hoặc dành 11 giờ đồng hồ để trả lời chất vấn của hội đồng nghị viện, thì ông ấy mới có thể tư cách để nói với tôi về sức bền”.

Ứng viên Clinton tấn công vào những bình phẩm không hay của ông Trump về vẻ ngoài của phụ nữ. Ứng viên Trump nói rằng bà Clinton đã chi ‘hàng trăm triệu USD để chạy quảng cáo sai sự thật và tiêu cực’ về ông. “Bà ấy đã làm điều chẳng hay ho gì với tôi”.
Thu gọn
27/09/2016 | 09:47

9h45

Trump cho rằng khí chất chính là phẩm chất xuất sắc nhất của ông. “Tôi có khí chất tốt hơn bà Clinton”.

Clinton đáp lại: “Một người đàn ông có thể bị chọc tức chỉ vì một tin nhắn trên Twitter thì không thể để ngón tay ông ta chạm vào nút bấm vũ khí hạt nhân”.

Trump: “Tôi chắc chắn sẽ không tấn công phủ đầu hạt nhân trước. Đồng thời, tôi không loại trừ bất kỳ điều gì”.

Clinton: “Để tôi nói điều này – khi chạy đua vào vị trí tổng thống thì lời nói đều rất quan trọng, và khi làm tổng thống rồi thì điều này tuyệt đối quan trọng. Tôi muốn trấn an các đồng minh của chúng ta rằng chúng ta có các hiệp ước phòng thủ chung. Điều đấy cũng rất quan trọng khi nhìn vào toàn bộ tình hình toàn cầu – tôi hài lòng với với cách xử lý chương trình hạt nhân Iran. Nếu Donald Trump tiếp tục chỉ trích thỏa thuận này, ông ấy nên chỉ ra xem liệu còn có phương án nào khác không. Chúng ta cần phải chính xác hơn khi nói về các vấn đề này. Liệu chúng ta có tiếp tục dẫn dắt cả thế giới bằn sức mạnh và tầm quan trọng của các giá trị của chúng ta? Đó chính là những gì tôi dự định làm”

{keywords}
Thu gọn
27/09/2016 | 09:42

9h40

Trump phản bác về chuyện ông từng ủng hộ cuộc chiến tại Iraq: “Tôi không hề ủng hộ cuộc chiến. Hãy cho tôi xem đoạn ghi nào cho thấy điều đó”. “Băng ghi lại cho thấy điều khác đấy” – Lester Holt trả lời, ám chỉ tới đoạn băng ghi lại đoạn phỏng vấn mà Trump có ủng hộ cuộc chiến tại Iraq. “Đoạn ghi đó cho thấy rằng tôi đã đúng” – Trump đáp trả.
Thu gọn
27/09/2016 | 09:40

9h39

Clinton: "Trump bắt đầu các hoạt động chính trị dựa trên những lời nói dối đậm màu phân biệt chủng tộc về Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Trump nói Barack Obama không phải là công dân Mỹ.

Năm 1973, sự nghiệp của Trump khởi đầu bằng những rắc rối liên quan tới phân biệt chủng tộc. Khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ kiện Trump vì không cho người thiểu số thuê nhà. Thực tế là Bộ Tư pháp đã kiện Trump hai lần liền. Trump có tiền sử về các hành vi phân biệt chủng tộc và lời nói dối về nơi chào đời của Obama là câu nói gây tổn thương".

Trump đáp trả: "Bà thực sự cực kỳ thiếu tôn trọng Tổng thống Obama trong chiến dịch tranh cử chống ông ấy trong năm 2008...vì thế, khi cố hành động như vậy thì nó chả có tác dụng gì. Tiếp đó, Trump đáp trả về lời cáo buộc của Hillary rằng ông bị Bộ Tư pháp kiện. Trump khẳng định rắc rối đó đã được giải quyết và không bên nào phải nhận lỗi, và có nhiều công ty bất động sản bị kiện thay vì chỉ mình ông.
Thu gọn
27/09/2016 | 09:37

9h30

Lester Holt chuyển sang phần “Bảo vệ nước Mỹ”. Câu hỏi đầu tiên đặt ra là về an ninh mạng.

Clinton: “Chúng ta thấy những cuộc tấn công ngày càng đến từ nhiều nước, trong đó có Nga. Tôi lo ngại sâu sắc về vấn đề này. Tôi biết là ông Trump hết lời tán dương (Tổng thống) Vladimir Putin, nhưng Putin đang chơi trò nguy hiểm ở đây… chúng ta cần làm rõ rằng: Mỹ có tiềm lực lớn hơn và chúng ta sẽ không ngồi thừ ở đó và cho phép các quốc gia thâu tóm thông tin của chúng ta. Chúng ta không muốn sử dụng những công cụ mà chúng ta có, hoặc tham gia vào một dạng chiến tranh khác, nhnwg chúng ta vẫn phải bảo vệ công dân của đất nước này. Đó là lý do tại sao tôi cực kỳ sợ khi Donald kêu gọi Nga đánh cắp thông tin cá nhân của Mỹ”.

Bà Clinton ám chỉ tới cuộc họp báo mà trong đó, Donald Trump nói rằng ông hy vọng Nga có thể ‘tìm thấy 30.000 email mà bà Clinton đã xóa khỏi máy chủ chứa thư điện tử cá nhân của bà”.

Trump đáp lại: “Bà không biết ai đột nhập vào DNC. Nhưng bà biết rõ rằng người của bà đã làm gì với (ứng viên) Bernie Sanders”.

Ông Trump ám chỉ tới ngôn từ tiêu cực mà cựu chủ tịch Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ Debbie Wasserman Shultz và các quan chức khác của DNC nói khi tranh luận về bê bối thư điện tử của đảng Dân chủ.  Wasserman Shultz và giám đốc truyền thông DNC là Luis Miranda đã từ chức ngay sau bê bối thư điện tử bị rò rỉ do hệ thống máy tính của DNC bị tấn công.

Cuộc tranh luận chuyển sang lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ cực đoan và chủ nghĩa khủng bố. Clinton cho rằng chính Trump là người ủng hộ cuộc chiến tại Iraq. Trump phản ứng: “Sai, sai, hoàn toàn sai”.

Ứng viên Trump từng bày tỏ ủng hộ cuộc chiến ở Iraq trong cuộc phỏng vấn với Howard Stern năm 2002, khi Quốc hội tranh luận liệu có nên cho phép sử dụng lực lượng quân sự ở Iraq hay không.

Thu gọn
27/09/2016 | 09:23

9h20

Nhà báo Lester Holt hỏi tại sao Trump thường chất vấn về giấy khai sinh của Tổng thống Barack Obama dù bang Hawaii đã công bố giấy tờ liên quan tới vấn đề này từ năm 2011.

Trump: "Tôi là người duy nhất buộc Obama phải đưa ra giấy chứng sinh và tôi cho rằng tôi đã làm tốt việc đó. Hillary cũng đấu tranh về vấn đề đó và bà ấy cũng thất bại như việc đưa việc làm trở lại nước Mỹ. Hillary không thể khiến Obama công bố giấy khai sinh.

{keywords}
Thu gọn
27/09/2016 | 09:19

9h15

Lester Holt chuyển sang hỏi hai ứng viên về “Hướng đi của nước Mỹ”.

“Làm thế nào để ông bà hàn gắn sự chia rẽ về chủng tộc ở Mỹ?” – Holt đặt câu hỏi.

Clinton trả lời: “Vấn đề chủng tộc là thách thức lớn ở đất nước chúng ta. Không may thay là nó vẫn còn định đoạt rất nhiều… bao gồm cả cách mà chúng ta xử lý trong hệ thống tội phạm hình sự. Chúng ta phải khôi phục lòng tin giữa các cộng đồng và cảnh sát. Chúng ta phải đảm bảo rằng cảnh sát đang thực thi nhưng gì họ được huấn luyện giỏi nhất, những công nghệ tốt nhất, và họ  sử dụng vũ lực chỉ khi nào cần thiết. Luật pháp cần tôn trọng tất cả mọi người, và ai cũng phải tôn trọng luật pháp. Giờ đây, vấn đề này vẫn chưa được nêu ra bàn thảo ở nhiều nơi”.

Bà Clinton nói thêm là ngay lúc này, chính giới cảnh sát cũng muốn cải cách và kêu gọi các cộng đồng cùng nhau hành động.

Bà Clinton tiếp tục nói về ‘bệnh dịch súng ống’ ở nước Mỹ, và coi đó là một trong những yếu tố lớn cấu thành nên những vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Trump phản công lại khi nói: “Clinton không hề muốn sử dụng hai cụm từ ‘Luật pháp’ và ‘Trật tự’. Khi tôi nhìn vào những gì đang xảy ra… chúng ta cần luật pháp và trật tự ở đất nước này”.

Trump lưu ý rằng những người Mỹ gốc Phi và Hispanic đang sống ‘như trong địa ngục’ ở Mỹ: “Anh cứ bước xuống phố là bị bắn”.

“Có đầy rẫy các băng đảng đang làm loạn phố phường… và trong nhiều trường hợp, họ là những người nhập cư bất hợp pháp”. Trump nói rằng phải tước đoạt súng khỏi những ‘người xấu’.

Thu gọn
27/09/2016 | 09:12

9h10

Hillary tố Trump "có gì đó đang che giấu về vấn đề thuế"

Hillary cho hay, cách đây 40 năm, các ứng viên đều phải công bố thông tin về thuế. "Vì thế, các bạn hãy tự hỏi, tại sao Trump không công bố thông tin hoàn thuế. Có lẽ Trump không giàu như ông ấy vẫn nói. Có lẽ, ông ấy không phải là người rộng lượng...Trump đang nợ 600 triệu USD của các ngân hàng nước ngoài, hay có lẽ ông ấy không muốn người dân Mỹ, tất cả những người đang theo dõi cuộc tranh luận này biết ông ấy không nộp một khoản thuế thu nhập nào.

"Không có gì dành cho các binh sĩ, cựu binh...phải có thứ gì đó cực kỳ quan trọng hoặc khủng khiếp mà Trump đang cố giấu...Tôi không có lý do nào để tin rằng Trump sẽ công bố thông tin hoàn thuế của ông ta. Bởi vì Trump đang cố giấu giếm điều gì đó...khi đang tiến gần tới Nhà Trắng. Sẽ có xung đột về cái gì? Trump đang nợ tiền của ai?.

Tôi có lỗi khi sử dụng hệ thống máy chủ thư cá nhân, tôi sẽ nhận trách nhiệm về việc đó

Trump chen lời: Đó không phải là sơ suất. Đó là việc làm có chủ ý.

Về hoàn thuế, Trump nói: "Các bạn sẽ không rút được thông tin gì từ các bản hoàn thuế, tôi có thể khẳng định chắc chắn như vậy".

Thu gọn
27/09/2016 | 09:04

9h03

 {keywords}

Giới truyền thông Mỹ đưa tin hiện tại đang có khoảng 100 triệu người theo dõi cuộc tranh luận này trực tiếp. Đây là con số được cho là rất lớn, nhưng khá mơ hồ. Tuy nhiên, nếu con số này chính xác thì đây sẽ là một mức cao kỷ lục trong lịch sử Mỹ.

Năm 2012, cuộc tranh luận giữa Barack Obama và Mitt Romney thu hút 46,2 triệu người xem.

Thu gọn
27/09/2016 | 09:01

9h

Trump: Đất nước chúng ta đang gánh chịu thiệt hại

Bà Clinton nói rằng Mỹ cần ‘tăng trưởng mạnh trên nền tảng rộng lớn’.

Nhưng Trump liền chỉ trích rằng đó ‘chỉ là lời nói suông, không hành động gì, nghe thì hay đấy nhưng sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực. Đất nước chúng ta đang gánh chịu thiệt hại vì những người như Ngoại trưởng Clinton”.

“Chúng ta đang ở trong trình trạng bong bóng rất lớn và tệ hại… và vì chúng ta có FED (Cơ quan Dự trữ Liên bang) đang làm việc vì chính trị…” – ông Trump cáo buộc.

Thu gọn
27/09/2016 | 08:58

8h58

Ứng viên Trump gần như chiếm trọn diễn đàn trong vài phút liên tục, khi công kích vào nạn ‘quan liêu’ và các các đảo lộn trong doanh nghiệp : “Chúng ta không có lãnh đạo, và thực sự mà nói là điều này khởi đầu với Ngoại trưởng Clinton”.

“Tôi có cảm giác là kết thúc tối nay, mọi thứ sẽ trở thành lỗi của riêng tôi vậy” – bà Clinton chống trả.

Trump đồng tình với bà Clinton, nói rằng mọi sai lầm là do bà.

Bà Clinton cười: “Tham gia tranh luận bằng cách nói những thứ điên rồ”.

Trump lập tức nhảy vào phần trả lời của bà Clinton: “Chẳng có gì là điên rồ khi không để cho các công ty của chúng ta mang tiền về cho đất nước”.

Gần như nhiều phút liền, Trump không để cho Clinton cơ hội nói hết câu.

{keywords}
Thu gọn
27/09/2016 | 08:56

8h55

Chiến lược gia của đảng Cộng hòa Matt Mackowiak nhận xét: Trump đang trên đà chiến thắng khi giành ưu thế trong 15-20 phút đầu của cuộc tranh luận trực tiếp.

Đa phần những thời khắc quyết định trong cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ đều diễn ở trong khoảng 30 phút đầu, các chuyên gia về tranh luận và chiến lược gia cho hay

Hillary 'đấu' Trump: 30 phút đầu đã rõ thắng thua?

Đa phần những thời khắc quyết định trong cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ đều diễn ở vòng đầu. Donald Trump và Hillary Clinton sẽ phải ghi nhớ rõ điều này.

 
Thu gọn
27/09/2016 | 08:49

8h45

Trump công kích Clinton về TPP

“Bà đã làm việc suốt hơn 30 năm qua. Tại sao bây giờ bà mới nghĩ đến việc này?” - ứng viên Trump hỏi.

Bà Clinton đáp lại: “Thực ra, tôi đã nghĩ về việc này … Tôi nghĩ chồng tôi đã làm tốt công việc của ông ấy suốt những năm 1990…”.

Trump tấn công vào những gì Tổng thống Bill Clinton: “Do bà đã không hoàn tất việc này suốt hơn 30 năm qua… chồng bà đã ký kết hiệp ước Nafta, và đó là một trong những điều tồi tệ nhất từng xảy ra. Nếu bà tới Ohio, tới Pennsylvania… Nafta chính là những gì tệ hại nhất từng được ký kết”.

Ông Trump cáo buộc bà Clinton đã ủng hộ TPP: “Bà gọi đó là tiêu chuẩn vàng”.

Bà Clinton đáp lại: “Điều này không chính xác. Donald, tôi biết rằng ông sống trong thực tại của riêng ông, nhưng đó không phải là sự thật…”.

“Vậy đó là lỗi của Tổng thống Obama” – Donald Trump hỏi.

“Có rất nhiều quan điểm khác nhau về nền đất nước và nền kinh tế của chúng ta…” – bà Clinton đáp.

Ngay lập tức, ông Trump cắt lời: “Bà không có kế hoạch gì cả. Ngoại trưởng Clinton không hề có kế hoạch gì”.

Thu gọn
27/09/2016 | 08:44

8h40

Trump cho hay, vào những năm 1970, ông chỉ được cha trao cho một số tiền nhỏ và ông đã dùng nó để xây các tòa nhà. Ông có chút bực mình về vấn đề thừa kế nhưng thực sự là một doanh nhân có khả năng kinh doanh tốt.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tiếp tục nói về Nafta. Trump cho hay: "Ngoại trưởng Hillary Clinton và nhiều chính trị gia khác nên làm việc đó từ nhiều năm qua...đó là những gì xảy ra với việc làm của chúng ta, của nền kinh tế Mỹ..

Nhà báo Holt đặt ra câu hỏi: Ông sẽ làm thế nào để đưa việc làm trở lại nước Mỹ

Trump: Không để các công ty bỏ đi...

{keywords}
Thu gọn
27/09/2016 | 08:37

8h30

"Thương mại là một vấn đề quan trọng" Hillary Clinton nói. "Dân số Mỹ chiếm 5% dân số thế giới. Chúng ta phải làm ăn với 95% còn lại...Kế hoạch mà Donald Trump đưa ra sẽ khuếch tán lợi ích, lại một lần nữa diễn ra ở khắp nơi. Tôi gọi đó là nền kinh tế khuếch tán lợi ích được Trump ủng hộ.

Hilllary Clinton nói thêm: "Donald Trump là người rất may mắn...ông ấy mượn của cha mình 14 triệu USD, Trump thực sự tin rằng nếu bạn càng giúp những người giàu có bao nhiêu bạn sẽ trở thành người tốt bấy nhiêu".

Thu gọn
27/09/2016 | 08:28

8h20

Ứng viên Trump nói về chăm sóc trẻ em: "Tôi cho rằng tôi và Hillary đều nhất trí".

Trump nói: "Việc làm đang rời khỏi nước Mỹ. Nó đang chảy ra Mexico. Hãy nhìn xem Trung Quốc đang làm gì...họ đang sử dụng nước Mỹ như một con heo đất để tái xây dựng Trung Quốc.

Trở lại với Mexico. Họ đang xây dựng các nhà máy. Với nước Mỹ, không nhiều...vài nghìn việc làm.

Về vấn đề chăm sóc trẻ em...Tôi nghĩ rằng, tôi và Hillary đều nhất trí về việc đó...nhưng chúng ta phải ngăn chặn việc nước Mỹ bị đánh cắp việc làm.

...Tôi sẽ giảm mạnh các loại thuế và trở thành người tạo ra hàng loạt việc làm.

Thu gọn
27/09/2016 | 08:19

8h10

Câu hỏi đầu tiên dành cho ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton: "Tại sao bà là lựa chọn tốt hơn trong việc tạo ra việc làm cho lao động Mỹ"

Hillary trả lời bằng cách đặt ra câu hỏi: Mỹ sẽ là đất nước như thế nào? Và rằng, bà đang nghĩ về cháu gái, sắp bước sang tuổi lên hai. "Tôi muốn đầu tư vào các bạn. Tôi muốn đầu tư vào tương lai....Chúng ta cần khiến cho nền kinh tế tươi sáng hơn".

Thu gọn
27/09/2016 | 08:17

8h

Cuộc tranh luận đầu tiên bắt đầu.
Thu gọn